Theo ghi nhận tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phần lớn những hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục đi tàu bay là những người trẻ. Những hành khách này sử dụng VNeID để làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, giúp nhân viên an ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi tàu bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không và nhân viên hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát tại các cửa ra tàu bay.
“Những hành khách sử dụng VNeID không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục. Theo ghi nhận trong buổi sáng ngày đầu tiên triển khai có hơn một trăm lượt hành khách đã dùng VNeID để thay giấy tờ tùy thân làm thủ tục tại cảng”, đại diện NIA cho hay.
Trước đó, từ ngày 1/6 - 1/8/2023, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thực hiện thí điểm sử dụng tài khoản VNeID để thay giấy tờ làm thủ tục đi tàu bay theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Quá trình thí điểm được ghi nhận với gần 7.000 lượt khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Qua số liệu báo cáo đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên an ninh hàng không kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với một hành khách (không tính thời gian xếp hàng) dao động từ 10 - 140 giây. Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR code tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với một hành khách dao động từ 5 - 15 giây. Tất cả việc quét mã QR code thành công và 100% tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sau khi quét QR code đều cho kết quả là tài khoản do Bộ Công an cấp.
Đại diện NIA chia sẻ, với tư cách nhà khai thác cảng, đơn vị nhận thấy việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID giúp tạo thuận lợi cho việc quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian thủ tục, nâng cao hiệu quả hoạt động khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động Cảng hàng không. Tuy nhiên, việc thực hiện cũng cho thấy một số trường hợp hành khách gặp khó khăn do trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối mạng Internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập, một số hành khách sau khi mở VNeID thì căn cước công dân hết hạn nên không được chấp nhận...
Do đó, để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID, đại diện NIA lưu ý hành khách khi chuẩn bị làm thủ tục nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh, đến lượt chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại điểm kiểm tra.
Hành khách cũng nên mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi tàu bay để đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được VNeID. Đặc biệt, hành khách chú ý kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của căn cước công dân, đảm bảo căn cước vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay.
Đối với những hành khách không sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, lưu ý mang bản gốc giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không; kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân) nếu chưa kịp làm chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân.
Những hành khách có chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi giấy tờ tùy thân không đủ điều kiện. Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục của nơi cấp).
Cũng theo đại diện NIA, khi cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tại số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy thông tin, nhân viên an ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách.
Như TTXVN đã đưa tin, bắt đầu từ ngày 2/8, Cục Hàng không Việt Nam chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa (đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân; đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế).
Người khai thác cảng hàng không (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam), các hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không về check-in, boarding cập nhật quy định nêu trên vào chương trình, quy chế an ninh hàng không và các tài liệu khai thác liên quan.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trước mắt quy trình kiểm tra tài khoản VNeID thực hiện như hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam tại văn bản số 2798/CHK-ANHK ngày 1/6/2023. Các đơn vị chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu bay, bảo đảm an ninh, an toàn; báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các vấn đề vượt thẩm quyền.
Về lâu dài, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học; tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, thủ tục cấp phép thiết bị xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân, VNeID, hệ thống định danh theo hướng dẫn của Bộ Công an hoặc cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công an; hệ thống xác thực phù hợp tiêu chuẩn và hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tại Annex9, Doc 9303 và các tiêu chuẩn, hướng dẫn khác của ICAO.