Hiện toàn dự án metro Bến Thành – Suối Tiên có gần 2.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường; trong đó, tại nhà ga trung tâm Bến Thành (gói thầu CP1a) có khoảng 420 người. Bên dưới các tầng hầm, lực lượng kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công các hạng mục hoàn thiện nhà ga (cơ điện và kiến trúc).
Về cơ bản, ga trung tâm Bến Thành đã hoàn tất xây dựng thô, trong khi phía trên nhà ga, việc tái lập và hoàn trả mặt bằng đang được nhà thầu tiến hành khẩn trương. Sau khi san lấp xong, nhà thầu sẽ tiến hành thiết kế lại cảnh quan, dự kiến hoàn thành giữa năm 2022. Cùng đó, mặt bằng phía trên đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi cũng đang được tái lập. Sau khi các đơn vị đắp trả mặt bằng, hàng rào chắn trên đường Lê Lợi sẽ được giữ nguyên và bàn giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc thi công thiết kế cảnh quan.
Gói thầu CP1a từ ga Bến Thành - ga Nhà hát Thành phố, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m. Được khởi công từ năm 2016, nhà ga Bến Thành như một khu phố ngầm, dài 236m, rộng 60m, sâu khoảng 32m, quy mô 4 tầng, bao gồm sảnh chờ, sảnh thu phí, lối lên xuống, văn phòng, phòng nghỉ của nhân viên, phòng cơ học, phòng điện, phòng quạt thông gió…
Theo thiết kế, nhà ga có các lối lên xuống tại các khu vực Công viên 23/9, Công trường Quách Thị Trang, đường Phan Chu Trinh, lối vào tầng hầm của dự án khu tứ giác Bến Thành, giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi. Đây là ga ngầm chính phục vụ lượng lớn hành khách của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và là điểm trung chuyển kết nối các tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, metro số 3a Bến Thành - Tân Kiên và tuyến metro số 4 Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước.
Ngoài chức năng giao thông công cộng, nhà ga Bến Thành còn có chức năng trung tâm thương mại. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, hiện nay, các hạng mục liên quan kết cấu của nhà ga Bến Thành đã hoàn thành. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ đắp trả mặt bằng phía trên nhà ga và đoạn đào hở Lê Lợi. Tổng tiến độ dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên hiện đạt 88,61%.
Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 95%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 94,63%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 75,08%.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, các gói thầu CP1a, CP1b, CP2 đang tập trung hoàn thiện các hạng mục cuối, trong khi gói thầu CP3 đang thi công lắp cửa chắn ke ga (PSD) và lắp cấp điện trên cao cho đoàn tàu. Năm 2022, các đơn vị sẽ đẩy nhanh hoàn trả toàn bộ mặt bằng khu vực trung tâm thành phố như Công viên 23/9, trước chợ Bến Thành, đường Lê Lợi… để thành phố khôi phục cảnh quan. Cùng đó, Ban Quản lý cũng đặt mục tiêu hoàn thành nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu của dự án.