Nguy cơ chậm tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do UBND tỉnh Đắk Lắk làm đơn vị chủ quản đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ so với cam kết hoàn thành trước ngày 30/8/2025.

Do đó, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tốc độ thi công, đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra.

Chú thích ảnh
Dự án thành phần 3 Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do UBND tỉnh Đắk Lắk làm đơn vị chủ quản. Ảnh: TTXVN phát

Theo báo cáo của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk), tính đến ngày 2/7/2025, giá trị thực hiện xây lắp Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã thi công 2.313,5/4.216 tỷ đồng, đạt 54,9% giá trị hợp đồng. Khối lượng xây lắp chậm so với kế hoạch là 26% (khoảng 1093,9 tỷ đồng).

Đáng lo ngại, cả 3 gói thầu xây lắp của Dự án thành phần 3 đều chậm tiến độ kéo dài trong thời gian qua. Trong số đó, hiện gói thầu số 01 đạt 66,1% giá trị hợp đồng, chậm 14,3% so với kế hoạch; gói thầu số 02 đạt 51,9% giá trị hợp đồng, chậm 27,1% so với kế hoạch; gói thầu số 03 đạt 47,1% giá trị hợp đồng, chậm 36% so với kế hoạch.

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là do hiện nay thời tiết mưa nhiều cùng với biến động giá vật liệu xây dựng, khan hiếm nguồn vật liệu cát... làm ảnh hưởng công tác thi công của các nhà thầu.

Chú thích ảnh
Tính đến ngày 2/7/2025, giá trị thực hiện xây lắp Dự án thành phần 3 đã thi công đạt 54,87% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch là 25,95%. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Bên cạnh đó, một số nhà thầu chưa chủ động tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị để khắc phục những công việc đã bị chậm tiến độ; một số vị trí mặt bằng trên tuyến chưa di dời hạ tầng kỹ thuật; hệ thống điện dân sinh chưa được di dời cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, quá trình triển khai dự án mặc dù chủ đầu tư và các đơn vị thi công có cam kết tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” nhưng vẫn chưa bù lại phần khối lượng bị chậm trước đó. Việc chậm tiến độ làm tăng nguy cơ dự án không hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời ảnh hưởng đến tiến độ chung của Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm” hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc do Thủ tướng Chính phủ đã phát động.

Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, nhằm giải quyết các khó khăn liên quan đến Dự án thành phần 3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản số 0277/UBND-CNXD, ngày 7/7/2025 chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các vướng mắc để đẩy nhanh công tác thi công, đảm bảo tiến độ dự án.

Chú thích ảnh
Thi công gói thầu số 3, Dự án thành phần 3, Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với những nhiệm vụ thực hiện chậm tiến độ; lên kế hoạch điều chỉnh, củng cố công tác tổ chức quản lý, điều hành trên công trường, có biện pháp thi công đảm bảo tính thống nhất, phù hợp và hiệu quả; kịp thời đôn đốc các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tăng cường nhân lực, vật lực và thiết bị thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp phần tiến độ bị chậm.

Đồng thời, chủ động phối hợp, xin ý kiến các cơ quan chuyên môn, chuyên ngành của Bộ Xây dựng và của tỉnh để xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục mỏ vật liệu, bãi thải. Sớm tổ chức di dời hạ tầng lưới điện (trụ điện đường dây 500kV) và di dời đường điện dân sinh, không để vướng mắc của công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, hoàn thành trước ngày 30/7/2025.

Chú thích ảnh
Thi công Dự án thành phần 3 Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan chủ động phối hợp để kịp thời thống nhất giải quyết công việc hoặc đề xuất hướng giải quyết để báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến, chỉ đạo. Đặc biệt, không đùn đẩy, né tránh công việc làm ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.

Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 48,093 km đi qua các huyện Ea Kar, Krông Pắc và Cư Kuin (cũ); dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.100 tỷ đồng.

Tuấn Anh (TTXVN)
Tăng tốc thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trước mùa mưa
Tăng tốc thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trước mùa mưa

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài khoảng 117,5 km; có điểm đầu tại nút giao với đường bộ ven biển (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk). Đây là dự án cao tốc tuyến ngang đầu tiên tại Việt Nam nối duyên hải Trung Bộ với Tây Nguyên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN