Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, trong sáng 11/11, dù các siêu thị, trung tâm điện máy, TTTM có nhiều chương trình giảm giá sâu, khuyến mãi hấp dẫn nhưng lượng khách đến mua sắm chỉ nhiều hơn ngày thường đôi chút. Nhiều người đến tham quan rồi ra về chứ không mua được gì.
Chị Lê Mỹ Trang, nhân viên bán hàng thời trang tại Trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Năm nay, lượng khách mua sắm khá ít, số lượng không bằng 1/2 lượng khách năm ngoái. Nguyên nhân do người dân còn e ngại dịch bệnh nên ít đi mua sắm, bên cạnh đó người dân cũng đang tiết kiệm chi tiêu vì kinh tế khó khăn”.
Trong khi đó, trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… lại rất nhộn nhịp người mua sắm. Cụ thể, sàn TMĐT Shopee đã có 11 triệu sản phẩm được bán ra chỉ trong 5 phút đầu tiên của ngày 11/11. Ngoài ra, số lượng người dùng truy cập trong vòng 2 giờ đầu của ngày "siêu sale" cũng tăng 5,5 lần so với mức trung bình ngày thường.
Chị Hải Hà, ngụ tại thành phố Thủ Đức cho biết: “Những mặt hàng giảm giá mạnh trong dịp này rất nhiều và giảm đúng với giá trị mặt hàng, không còn tình trạng nâng giá lên rồi giảm ảo như trước đây. Đặc biệt, các mặt hàng có thương hiệu được các sàn TMĐT trực tiếp vận chuyển giảm sâu và nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tôi đã chọn nhiều mặt hàng và chờ đúng giờ siêu giảm giá trong ngày 11/11 để thanh toán. Chỉ sợ không đủ tiền để mua hết các mặt hàng mà mình thích”.
Theo các sàn TMĐT, đa số người dùng chờ đến ngày 11/11 để mua các mặt hàng có giá trị lớn nhằm tiết kiệm tối đa chi phí mua sắm. Các nhóm ngành sản phẩm được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất là mỹ phẩm và làm đẹp, điện thoại và phụ kiện, nhà cửa và đời sống…
Theo đó, trong những giờ đầu mở “11/11 siêu sale” trên sàn Shopee có 130.000 sản phẩm mỹ phẩm và có hơn 50.000 sản phẩm phụ kiện được bán ra; trong đó đã có một nhà bán hàng kinh doanh thiết bị và linh kiện điện tử đã đạt doanh thu hơn 1,3 tỷ đồng trong 2 giờ đầu tiên mở bán.
Tương tự, tại sàn Lazada, trong 2 giờ đầu tiên của Lễ hội mua sắm ngày 11/11 cũng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng với những con số ấn tượng. Theo đó, có 55% khách hàng sử dụng voucher tích lũy; 26% khách hàng sử dụng LazCoin; phương thức thanh toán không tiền mặt đã gia tăng gấp 2 lần; mặt hàng có giá trị lớn nhất trị giá gần 110 triệu đồng cũng có người mua; đơn hàng với 40 sản phẩm được ghi nhận là giỏ hàng “to” nhất...
Cùng với các sàn thương mại điện tử, sự kiện 11/11 năm nay cũng được các nhà bán lẻ trực tiếp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cho người dân sau hơn 4 tháng giản cách xã hội vì dịch COVID-19. Theo ghi nhận của phóng viên, các hệ thống trung tâm, siêu thị điện máy Thiên Hoà, Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh… trên khắp cả nước đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn.
Ngoài ra, các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP Hồ Chí Minh như: Co.opmart, Co.opXtra, Vincom, Big C, Aeon… cũng "chạy" chương trình khuyến mãi chủ đề "Ngày độc thân" với nhiều khuyến mãi, giảm giá hoặc kèm quà tặng đối với hàng trăm mặt hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang…