Ngành vận tải biển đối mặt rủi ro vì COVID-19

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu đang khiến các ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu phải điêu đứng, sự lo lắng tiếp tục đổ về ngành vận tải biển, nơi các thuỷ thủ đang đối mặt với nguy cơ phải ở trên tàu quá lâu mà không được phép rời đi như thường lệ.

Chú thích ảnh
Tàu chở hàng di chuyển tại Vùng Vịnh, ngoài khơi thành phố cảng Bandar Abbas của Iran, ngày 29/4/2019. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều chính phủ đưa ra các biện pháp hạn chế, khiến các chuyến bay đưa thuỷ thủ về nhà hoặc đi đến bến cảng hiện không thể diễn ra. Trong khi đó, quá trình kiểm soát người nhập cư và kiểm tra sức khỏe cũng cản trở việc thay đổi thủy thủ đoàn. 

Esben Poulsson, chuyên gia thuộc Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) có trụ sở tại Vương quốc Anh, cảnh báo sẽ có nhiều vụ tai nạn khủng khiếp trên biển xảy ra nếu việc thay ca đối với thuyền viên tiếp tục bị hạn chế bởi đại dịch COVID-19.

Chuyên gia Poulsson cho biết Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore hiện đã cho phép thay đổi thủy thủ đoàn trên cơ sở từng trường hợp một và trong một số trường hợp nhất định, song các quốc gia khác cũng cần phải làm điều tương tự.

Trong số 1,2 triệu thuyền viên trên biển, có khoảng 100.000 người sẽ rời tàu mỗi tháng để đảm bảo việc tuân thủ các quy định hàng hải quốc tế về bảo vệ sức khỏe, an toàn và phúc lợi của họ, theo một tuyên bố chung của ICS và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Tuy nhiên, việc thực hiện sự thay đổi này đang bị cản trở bởi những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và cách thức mà các chính phủ phản ứng với nó. Esben Poulsson, Chủ tịch của ICS nói: “Sức khỏe của các thuỷ thủ là rất quan trọng. Nếu sự cản trở này diễn ra quá lâu, mức độ căng thẳng và các vấn đề sức khỏe sẽ xuất hiện, và cuối cùng sẽ có một số tai nạn khủng khiếp xảy ra”. 

Hiện nay, IATA đã tạo điều kiện để các hãng hàng không vận chuyển nhân viên hàng hải trở về nhà hoặc đưa họ đến cảng để nhận nhiệm vụ mới. Chủ tịch Esben Poulsson cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với IATA về nhiều cách thức khác nhau để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi cần chính phủ hành động, và cần họ hành động ngay”.

Phương Nga (TTXVN)
Sau hàng không, đến lượt ngành vận tải biển thấm đòn 'bão COVID-19'
Sau hàng không, đến lượt ngành vận tải biển thấm đòn 'bão COVID-19'

Ngành vận tải biển toàn cầu đã hủy 160 chuyến tàu container trong tuần vừa qua, trong bối cảnh các hãng vận tải biển tìm cách giữ giá cước phí khi phải đối mặt với thiệt hại hàng tỉ USD do nhu cầu thương mại suy giảm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN