Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định Đinh Văn Phương (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển nằm trong quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050; kết nối trực tiếp với tuyến đường trục phía Nam thành phố Nam Định và cầu sông Đào đi vào trung tâm thành phố Nam Định.
Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 25 km, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, quy mô đường cấp I đồng bằng (định hướng cao tốc sau năm 2030), vận tốc thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 39 m, mặt đường 8 làn xe, đi qua 18 xã, thị trấn thuộc 5 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thủy.
Điểm đầu dự án từ Quốc lộ 21B (Km111+580), thuộc địa phận huyện Nam Trực; điểm cuối dự án khớp nối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định tại nút giao với Quốc lộ 37B (Km51+500), thuộc địa phận huyện Giao Thủy. Thời gian hoàn thành dự án trong 48 tháng.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị nhấn mạnh, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nối thành phố Nam Định - trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh với các huyện phía Nam; giảm tải lưu lượng phương tiện cho tuyến Quốc lộ 21 hiện nay, tránh ùn tắc, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển sẽ kết nối hệ thống giao thông huyết mạch của tỉnh gồm các Quốc lộ 21, 21B, 37B, tuyến đường bộ ven biển và nhiều tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh như: Tỉnh lộ 485B, 487, 487B, 488B, 489C và tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình (đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư).
Đáng lưu ý, tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển sẽ mở ra không gian phát triển mới về đô thị, dịch vụ, công nghiệp, du lịch; rút ngắn quãng đường di chuyển từ các huyện về thành phố Nam Định và ngược lại; tiết kiệm thời gian, chi phí lưu thông; tạo động lực thu hút đầu tư phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
Tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh Nam Định; phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tính kết nối, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương...
Để đảm báo tiến độ, chất lượng dự án, ông Phạm Đình Nghị yêu cầu các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thủy tiếp tục tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu lợi ích của dự án đem lại, qua đó nhân dân ủng hộ, đồng thuận trong việc giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án.
Ngoài ra, đơn vị thi công huy động mọi nguồn lực như máy móc, vật tư, nhân lực, tài chính, công nghệ... có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo hợp đồng và an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Các sở, ngành của tỉnh tăng cường phối hợp, hỗ trợ để chủ đầu tư và đơn vị thi công, thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.