Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Trường chia sẻ, với khối lượng đào đắp của dự án rất lớn, lên tới 1,44 triệu m3 (trong đó, đào đất là 750.000 m3, phá đá nổ mìn hơn 290.000 m3 và đắp đất là 400.000 m3), thời gian thực hiện gấp, chỉ trong 14 tháng thi công cộng với công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ của lãnh đạo tỉnh Sơn La và các huyện, thành phố trong việc bàn giao đất sạch cho nhà thầu triển khai, nên dự án đã đảm bảo tiến độ.
"Hiện, trên tuyến nhà thầu cơ bản hoàn thành bê tông nhựa C19; hiện đang tăng tốc hoàn thành lớp trên cùng bê tông nhựa C12.5. Bắt đầu từ tháng 12 các nhà thầu đã triển khai các công việc liên quan đến an toàn giao thông như cắm biển báo, sơn phản quang và hoàn thành các công trình hỗ trợ khác trên tuyến.
Theo lãnh đạo tỉnh Sơn La, tuyến Quốc lộ 6 qua thành phố Sơn La nhiều năm nay bị quá tải, do đó việc hoàn thành và chính thức đưa dự án tuyến tránh thành phố Sơn La vào khai thác cuối năm nay thực sự có ý nghĩa. Dự án hoàn thành không chỉ đáp ứng mong mỏi của người dân khi giảm lưu lượng phương tiện đang quá tải qua thành phố Sơn La, tuyến tránh còn được kỳ vọng là động lực mới, kết nối, thúc đẩy phát triển của tỉnh Sơn La và các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, dự án tuyến tránh thành phố Sơn La thi công trong khoảng thời gian ngắn, khối lượng đào đắp lớn, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian thi công lại bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục đường bộ Việt Nam (nay là Cục đường bộ Việt Nam), Ban Quản lý dự án 3, đến nay dự án đang chuẩn bị về đích.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, dự án tuyến tránh thành phố Sơn La được Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào hạng mục sử dụng vốn dư của của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) năm 2020.
Có tổng chiều dài 19,5km với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), tuyến tránh thành phố Sơn La có điểm đầu tại Km289+950 Quốc lộ 6 (ngã ba Mai Sơn) và điểm cuối tại Km308+820 nối vào đoạn tránh cục bộ đèo Sơn La tại bản Hôm, xã Chiềng Cọ (thành phố Sơn La).
Tuyến đường tránh có quy mô thiết kế đường cấp III miền núi, với 2 làn xe, chiều rộng 9m; có 2 cầu dự ứng lực, 2 hầm chui, 89 cống thoát nước ngang, 18 kè tường chắn.
Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 3 là đơn vị quản lý dự án.