Bước vào những ngày hè nắng nóng, các siêu thị, trung tâm thương mại liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá hàng mùa hè nhằm thu hút khách, đặc biệt là đối với mặt hàng điện tử, điện lạnh sau thời gian trầm lắng kéo dài do kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, doanh số tiêu thụ sản phẩm của nhiều cửa hàng vẫn khá thấp do tâm lý lo ngại về “chất lượng”, giá cả của những sản phẩm khuyến mại này...
Giá đã thực sự khuyến mại?
Dạo qua một vài trung tâm điện máy, siêu thị có thể thấy chương trình tháng khuyến mại lần này đã được chuẩn bị khá công phu, kĩ lưỡng. Đại diện siêu thị điện máy MediaMart cho biết, họ đang thực hiện giảm giá từ 15% – 40% cho các mặt hàng. Các siêu thị khác cũng đã có những mức giảm từ 5% đến 30% nhằm thu hút khách hàng.
Lựa chọn những sản phẩm khuyến mại, người tiêu dùng cần phải cẩn trọng... Ảnh: Lê Phú |
Cụ thể, mức giảm giá sản phẩm cao nhất tại MediaMart lên đến 4 triệu đồng với sản phẩm Tivi Led 3D 42 inches. Các dòng sản phẩm khác như điều hòa, tủ lạnh, điện thoại đều có giá giảm mạnh từ 600.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cho biết: Thời điểm này là dịp tốt để người tiêu dùng mua sắm với giá rẻ. Tuy nhiên, việc hàng gần hết hạn sử dụng, tăng giá trước khi giảm, thậm chí trà trộn đồ giả... đều đã từng xảy ra.
Qua khảo sát, một số mặt hàng khuyến mại tại các siêu thị giá vẫn ngang bằng, thậm chí còn cao hơn so với giá ngoài thị trường. Cụ thể, một chiếc Laptop Acer S4752, tại các cửa hàng điện tử có giá bán khoảng 8 triệu đồng/chiếc. Song tại siêu thị điện máy cũng chiếc laptop này có khuyến mại, được giảm 500.000 đồng kèm quà tặng nồi cơm điện và quạt cây vẫn có mức giá tới 8,990 triệu đồng/chiếc (giá đã giảm 1,5 triệu đồng).
Tại Pico Plaza, sản phẩm quạt cây Panasonic, model LV16RP, giá niêm yết 1.790.000 đồng, giá khuyến mại 1.690.000 đồng, tuy nhiên, tại một số cửa hàng điện lạnh trên phố Hai Bà Trưng, giá chiếc quạt trên lại chỉ dao động quanh 1,5 – 1,6 triệu đồng/chiếc...
Nhiều cửa hàng đồ điện tử trên đường Hai Bà Trưng như Hải Tàu, Dũng Tàu... đều cho biết, giá một số sản phẩm như tủ lạnh Sanyo, Panasonic, LG hay ti vi LCD tại cửa hàng đều có giá thấp hơn so với các siêu thị khoảng 100.000 đến 200.000 đồng/chiếc.
Lại nỗi lo hàng tồn
Các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng quà được các điểm giảm giá đưa ra rầm rộ ngay từ đầu hè, tuy nhiên việc giá các sản phẩm chưa thực sự giảm mạnh so với giá bên ngoài thị trường đang khiến người tiêu dùng lo ngại và không mấy mặn mà.
Đại diện siêu thị Pico cho rằng, hiện các siêu thị phải chịu rất nhiều các chi phí như dịch vụ, nhân viên, marketing, địa điểm trưng bày, an ninh, bảo hành, bảo dưỡng... Do đó, giá bán đương nhiên là sẽ cao hơn bên ngoài, nhưng đổi lại người tiêu dùng sẽ được đảm bảo về chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Ngọc Trung, chủ một cửa hàng, điện tử, đồ gia dụng tại phố Hai Bà Trưng, các siêu thị thường tung ra các chương trình khuyến mại hàng tháng để kích cầu tiêu dùng bằng giá rẻ. Nhưng thực tế, các sản phẩm này hầu hết là các sản phẩm công nghệ, điện tử, điện lạnh hoặc là dính lỗi hoặc là những model đã cũ. Những sản phẩm này sẽ được tăng giá cao từ trước, nếu có khuyến mại thì giá cũng chỉ giảm xuống khoảng 10% - 15%, thấp hơn giá bên ngoài không nhiều và các doanh nghiệp vẫn có lãi. Không có chuyện doanh nghiệp giảm tới 40% giá trị thực của sản phẩm.
Ông Vũ Vĩnh Phú cho biết, sẽ rất khó để đánh giá chất lượng, giá cả thật mà người tiêu dùng được hưởng từ các chương trình tháng khuyến mại. Các hình thức trúng thưởng cũng chưa thực sự rõ ràng, nhiều doanh nghiệp thông báo khách hàng “trúng thưởng ảo”.
Nhiều người tiêu dùng cũng tỏ ra thất vọng về chất lượng của các chương trình khuyến mại. Nếu các doanh nghiệp cứ mở các chương trình giảm giá song thực chất giá vẫn cao hơn so với mặt bằng giá chung thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ sớm quay lưng lại với “chiêu bài” này. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng không có biện pháp để kiểm tra sản phẩm cũ, lỗi model hay hàng nhái kém chất lượng...
Ông Phú cho rằng, để kích cầu tiêu dùng và đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng, các đơn vị chức năng cần làm mạnh tay hơn nữa trong khâu quản lý. Ngoài ra, chính các cửa hàng, siêu thị phải thực hiện tốt khâu bán hàng và hậu mãi, để củng cố lòng tin của người dùng về chất lượng và chế độ bảo hành của sản phẩm...
Đức Dũng