Lan tỏa giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP ra quốc tế

Nhằm quảng bá các sản phẩm làng nghề, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội ra quốc tế, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã thúc đẩy nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, Festival trong nước cũng như tại nước ngoài.

Chú thích ảnh
Gian trưng bày sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ của Hà Nội tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Cụ thể, trong năm 2025 Hà Nội đã tổ chức Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế 2025, tham gia các Hội chợ Thủ công mỹ nghệ Quốc tế Artigiano năm 2023, 2024 và năm nay được tổ chức Trung tâm Triển lãm Milan diễn ra từ ngày 6/12 đến 14/12/2025... Thông qua hội chợ, du khách sẽ được trải nghiệm chân thực, những công đoạn thủ công tinh xảo và câu chuyện văn hóa nghìn năm ẩn chứa trong từng sản phẩm... của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm nay đã mở ra cơ hội giao lưu văn hóa đặc biệt, giúp nghệ nhân Hà Nội nhìn lại thế mạnh của mình, học hỏi xu hướng thiết kế sản phẩm mới phù hợp nhu cầu đương đại của người tiêu dùng trong và ngoài nước và mở rộng hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, tiếp nối chuỗi thành công tại các kỳ Hội chợ Thủ công mỹ nghệ Quốc tế Artigiano, đặc biệt là dấu ấn năm 2023, 2024, Việt Nam tiếp tục là điểm nhấn tại sự kiện thường niên lần thứ 29 AF L'ARTIGIANO 2025. Năm nay, dưới sự chủ trì của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Khu gian hàng quốc gia được tổ chức với một tầm nhìn chiến lược, tập trung vào chủ đề “Sản phẩm OCOP Việt Nam: Hội tụ giá trị - Lan tỏa văn hóa”.

Khu trưng bày “Hà Nội - Việt Nam” có quy mô trên 100m2, được thiết kế mở, sang trọng, mang đậm bản sắc Á Đông đương đại. Đây không chỉ là không gian giới thiệu sản phẩm mà còn là cầu nối văn hóa, giúp khách tham quan châu Âu trực tiếp cảm nhận tinh hoa nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam. 10 doanh nghiệp uy tín từ Hà Nội và các tỉnh thành đã mang đến sự đa dạng của các dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo như gốm sứ, lụa (thương hiệu Handysilk), mây tre đan, cùng các sản phẩm OCOP nông sản thực phẩm chất lượng cao như chè, cà phê, hạt điều, và các loại trái cây sấy. Sự hiện diện của các sản phẩm này, từ bàn tay người thợ làng nghề đến nông sản địa phương, đã khẳng định thông điệp về sự kết tinh giữa truyền thống và tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thăm quan gian hàng của Hà Nội có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Italia, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Italia, cùng các đối tác quan trọng như ông Enrico Brambilla (Tổng thư ký Liên đoàn thủ công mỹ nghệ Milan), ông Gabrielle Alberti (Giám đốc Hội chợ), và bà Mrs Loredana (Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Milano), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, các doanh nghiệp Hà Nội.

Ông Enrico Brambilla, Tổng thư ký Liên đoàn thủ công mỹ nghệ Milan bày tỏ sự trân trọng đối với sự tham gia liên tục của Hà Nội (Việt Nam), nhìn nhận tiềm năng lớn của các mặt hàng như gốm sứ, lụa và sơn mài trong việc đáp ứng thị hiếu thẩm mỹ cao của thị trường Italy và châu Âu. Ông cam kết hỗ trợ Hà Nội, Việt Nam tham gia Hội chợ Artigiano 2026, mở đường cho sự hợp tác dài hạn.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam đã đề xuất Ban Tổ chức tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, cung cấp thông tin sâu rộng về xu hướng thị hiếu thị trường và kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu, bán sỉ châu Âu. Ngay từ những ngày đầu tiên, các gian hàng Hà Nội, Việt Nam đã chứng kiến lượng lớn khách tham quan, kết nối và mua sắm sôi động. Ông Antonio Intiglietta, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành công ty Gestione Fiere, đã đến thăm khu trưng bày và đánh giá cao tính "độc đáo, riêng biệt và đầy màu sắc" của sản phẩm Hà Nội, Việt Nam. Điều này chứng tỏ những giá trị văn hóa được lồng ghép trong từng sản phẩm đã tạo ra sức hấp dẫn khó cưỡng đối với người tiêu dùng quốc tế.

Thông qua các cuộc tiếp xúc và trao đổi với các đối tác Italia, hai bên đã cùng nhau phân tích sâu sắc về xu hướng tiêu dùng, xu hướng thẩm mỹ toàn cầu và thống nhất tầm quan trọng của việc hợp tác dài hạn trong phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ. Mục tiêu chung là xây dựng các chương trình hành động nhằm quảng bá giá trị văn hóa và tinh hoa làng nghề Hà Nội, Việt Nam, đảm bảo sản phẩm OCOP Hà Nội, Việt Nam không chỉ là hàng hóa mà còn là đại sứ văn hóa tại thị trường quốc tế.
 
Hội chợ Artigiano Milan 2025 một lần nữa khẳng định là một nền tảng hiệu quả, giúp nâng tầm hình ảnh thương hiệu quốc gia và mở rộng cánh cửa giao thương cho các sản phẩm Việt Nam tại trung tâm kinh tế - văn hóa lớn nhất Italia.

Nam Giang (TTXVN)
Khai mạc triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô
Khai mạc triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô

Chiều 19/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Mây tre giang đan, guột cỏ tế - Sừng mỹ nghệ năm 2025.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN