Ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, sở dĩ VSSA đề xuất kiến nghị này là do lượng đường tồn kho của cả nước hiện nay đang ở mức cao bất thường, tiêu thụ đường gặp nhiều khó khăn.
Theo báo cáo của các nhà máy đường, sản lượng niên vụ 2016-2017 dự kiến ước đạt khoảng 1,31 triệu tấn đường, gần đạt dự kiến kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (1,35 triệu tấn).
Trong khi đó, lượng tồn kho năm nay là không bình thường và quá cao so với nhiều năm trở lại đây, hiện đã trên 710.000 tấn và vẫn còn 21/38 nhà máy đang tiếp tục sản xuất.
Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do sản lượng tăng, thời gian vào vụ muộn và các biện pháp chống buôn lậu và gian lận thương mại đường chưa đạt kết quả tốt nên đã làm tăng cung trong nước, đẩy tồn kho cao.
Do vậy, “để hỗ trợ các nhà máy đường đẩy mạnh tiêu thụ, giảm lượng đường tồn kho đang quá cao hiện nay, VSSA đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét cho phép tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm nay trong quý 3/2017 và nhập khẩu đường hạn ngạch thuế quan trong quý 4/2017”, ông Doanh cho biết.
Trước đó, vào đầu năm 2017, VSSA kiến nghị việc đấu giá nhập khẩu nên thực hiện trong quý 1/2017 để các doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất và kinh doanh trong năm. Tuy nhiên, với tình trạng tồn kho đường như hiện nay thì việc lùi thời gian đấu giá nhập khẩu được cho là hết sức cần thiết.
Được biết, trong năm 2017, lượng đường đấu giá (Mã HS 1701) nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan là 89.500 tấn, đúng mức cam kết với WTO. Nội dung của việc đấu giá này được Bộ Công thương quy định cụ thể tại Thông tư số 05/2017/TT-BCT ban hành ngày 21/4/2017.
Năm 2016, Bộ Công Thương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 85.000 tấn đường vào đầu tháng 9/2016.