Kích cầu sức mua trong tháng cuối năm

Sức mua tại TP Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu chững lại mặc dù trước đó thành phố đã có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá. Để kéo sức mua trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm, ngành công thương thành phố đã đồng loạt tung ra nhiều chương trình lễ hội mua sắm cuối năm.


Ghi nhận tại các chợ như Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), Bà Chiểu (Bình Thạnh), An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6)… mặc dù gần đến thời điểm cuối năm nhưng sức mua không có dấu hiệu tăng so với năm ngoái.


Theo chị Minh, một tiểu thương bán quần áo tại chợ Phạm Văn Hai, vào thời điểm này năm ngoái, lượng người tới chợ tham quan, mua sắm rất tấp nập tuy nhiên năm nay lại khá thưa thớt, ảm đạm. “Cả buổi sáng tôi chỉ bán được 1 - 2 bộ quần áo, trong khi đó cũng thời điểm này năm ngoái một buổi sáng tôi có thể bán cả chục bộ quần áo trở lên”, chị Minh ngao ngán cho biết.

Người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang mua sắm tại các siêu thị  thay vì đi chợ truyền thống.


Thống kê của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh trong 10 tháng đầu năm, tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố mãi lực tăng từ 7 - 10% so với cùng kì năm 2015 do thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá nên đã thu hút được lượng lớn khách đến vui chơi, mua sắm. Tuy nhiên, tại các chợ truyền thống mãi lực mua sắm lại tương đối ổn định so với cùng kì, thậm chí một số chợ còn giảm.


Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, trong tháng 10, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước đạt trên 56.569 tỉ đồng, giảm 1,13% so với tháng trước và giảm ở tất cả các ngành hàng: thương mại giảm 0,3%; khách sạn, nhà hàng giảm 4%; du lịch giảm 10,7%; dịch vụ giảm 1,8%. Trong tháng 9, mặc dù có nhiều chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp FDI mới tham gia vào thị trường bán lẻ của thành phố, tuy nhiên sức mua không tăng như kì vọng.


Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, cho biết tốc độ tăng trưởng bán lẻ trên địa bàn thành phố đang chậm lại. Nếu như cách đây 5 năm thành phố được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới thì 2 năm trở lại đây đã lọt xuống top 30 và hiện nay đang ở top 50. 


Nguyên nhân là do sức mua trong nhóm du lịch, dịch vụ lữ hành, nhà hàng khách sạn giảm mạnh đã kéo theo doanh thu bán lẻ và dịch vụ giảm. Ngoài ra việc tiết giảm đầu tư công cũng được xem là một tác động làm giảm sức mua trên thị trường.

Các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh có đầy đủ các mặt hàng rau củ, quả tươi sống đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.


Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, kinh tế tiêu dùng đóng vai trò đặc biệt trong chiến lược tăng trường GDP của thành phố. Do đó, sự thay đổi về kinh tế tiêu dùng gần đây trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cần phải được quan tâm theo dõi. Để đẩy mạnh sự tăng trưởng của kinh tế tiêu dùng, tăng sức mua trên thị trường, theo ông Trần Vĩnh Tuyến, cần phải giữ ổn định sự phát triển của các DN sản xuất và bán lẻ, tạo điều kiện cho thu hút đầu tư trong đó việc tăng cường công tác ngăn chặn và xử lí hàng gian, hàng giả là rất quan trọng.


Hiện nay tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi, phức tạp nên cần sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát thị trường để bảo vệ thương hiệu cho người kinh doanh và nhà sản xuất trong và ngoài nước... Theo đó, lãnh đạo UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Công thương và UBND các quận, huyện trên địa bàn phải mở rộng phạm vi kiểm tra, giám sát thị trường, đặc biệt đối những sản phẩm liên quan đến sức khoẻ người dân. Không chỉ đối với các cửa hàng, ban quản lí chợ cũng phải kiên quyết với hàng không rõ nguồn gốc, không thể để tiểu thương vì lợi nhuận mà xem thường sức khỏe người dân.


“Để tăng sức mua trên thị trường, Sở Công thương phải tăng cường triển khai các kế hoạch hội chợ, phiên chợ cuối tuần, liên hoan ẩm thực... tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm. Đồng thời, Sở Công thương cần tham mưu cho UBND Thành phố về một chương trình kết nối các nhà sản xuất ngành hàng thực phẩm với các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam nhằm đưa hàng Việt vào các hệ thống phân phối này”, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết thêm.


Hoàng Tuyết - Lê Nghĩa
 Giá giảm vẫn không kéo được sức mua
Giá giảm vẫn không kéo được sức mua

Thời gian gần đây, tiểu thương các chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh “than” về sức mua đang rất thấp, thậm chí có ngày chỉ bán được ít hàng. Ngay các siêu thị, doanh nghiệp (DN) khuyến mãi rầm rộ nhưng sức mua cũng không có sự cải thiện đáng kể nào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN