Hiện nay, Ban Quản lý dự án hàng hải đã hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu Gói thầu NS-XL01 "Thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ", cũng như tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn. Ngoài ra, các công tác chuẩn bị đảm bảo đầy đủ điều kiện để sẵn sàng thi công dự án cũng đã hoàn thành.
"Tại khu vực miền Trung hiện nay, do ảnh hưởng của thời tiết, gió mùa nên không thuận lợi cho việc thi công. Dự kiến trong quý I/2023 sẽ khởi công dự án", đại diện Ban Quản lý dự án hàng hải cho hay.
Đây là một trong những dự án đầu tư trung hạn 2021 - 2025. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa.
Dự án có chiều dài tuyến luồng khoảng 5.345 m từ phao số 0 đến vũng quay tàu dùng chung (khu vực ngã 3 trước Khu bến tổng hợp số 1 và số 2 với tuyến luồng vào khu bến nhiệt điện); cỡ tàu thiết kế là tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải đến 50.000 DWT hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải).
Khối lượng nạo vét tại dự án vào khoảng 2,6 triệu m3 với tổng mức đầu tư dự án là 732,8 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Dự kiến, kế hoạch vốn sẽ bố trí theo tiến độ thực hiện dự án. Trong đó năm 2022, bố trí khoảng 130 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 125 tỷ đồng; năm 2025 khoảng 40 tỷ đồng và khoảng 90,2 tỷ đồng cho chi phí dự phòng.