Khó tiếp cận thông tin về các sản phẩm sữa

Hiện nay, việc tiếp cận thông tin về các sản phẩm sữa của người tiêu dùng còn gặp nhiều vướng mắc. Mặt khác, ở Việt Nam vẫn chưa có một kênh thông tin chính thức để người tiêu dùng có thể tìm đến khi cần tư vấn về giá cả, chất lượng, cách thức sử dụng, lựa chọn sản phẩm hoặc để tiếp nhận các phản ánh của họ về các vi phạm liên quan đến nhóm mặt hàng nhạy cảm này.

Người tiêu dùng thiếu thông tin về sản phẩm sữa. Ảnh: Lan Phương- TTXVN


Theo Tiến sĩ Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, khi các bà mẹ không có cơ hội tiếp cận với những thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm sữa, họ có xu hướng tìm đến những nguồn thông tin phi chính thống, chưa được xác minh về cơ sở khoa học tại các diễn đàn xã hội hoặc qua kênh truyền miệng. Tình trạng thiếu thông tin cũng là một nguy cơ dẫn đến vàng thau lẫn lộn - các sản phẩm chất lượng thấp, xuất xứ không rõ ràng sẽ trà trộn, tranh giành thị phần với các sản phẩm uy tín, gây rối loạn thị trường và ảnh hưởng xấu đến tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam.

Trong khi đó, vấn đề phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, nâng cao tầm vóc và thể lực của người Việt Nam nói chung, trẻ em Việt Nam nói riêng vừa là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, vừa là mục tiêu chiến lược lâu dài của Nhà nước và toàn xã hội. Trong bối cảnh đó, Nghị định 100 được ban hành với mục đích bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đảm bảo mọi trẻ em sinh ra được hưởng chế độ nuôi dưỡng tối ưu nhất. Nghị định này cũng nhấn mạnh trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ tới người tiêu dùng.

Dưới góc độ doanh nghiệp, Tiến sĩ Vũ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam cho rằng, Nghị định 100 vẫn chưa có những quy định cụ thể về trách nhiệm, hình thức cung cấp thông tin của doanh nghiệp để bảo đảm doanh nghiệp không vi phạm các quy định quản lý của Nhà nước đối với sản phẩm này trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, quảng cáo tiếp thị. Đồng thời nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết cách tiếp cận và thực thi nghị định này.

Để hỗ trợ cho các bên liên quan thực hiện trách nhiệm được quy định trong Nghị định 100, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em đã chủ trì biên soạn cuốn Sổ tay hướng dẫn thực hiện nghị định. Thông qua tài liệu này, trách nhiệm của doanh nghiệp và cơ sở y tế trong việc đảm bảo thông tin cho người tiêu dùng được hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ và sẽ được cập nhật thường xuyên và đăng tải trên trang mạng của Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em tại http://mch.moh.gov.vn.

H.Chung

Giá sữa giảm không đáng kể
Giá sữa giảm không đáng kể

Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, kể từ hôm qua (ngày 20/4), 25 sản phẩm sữa của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam phải giảm giá sau khi loại bỏ chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành sản phẩm (25 sản phẩm của một số hãng khác sẽ giảm từ ngày 22 và 28/4).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN