Theo đại diện Ban quản lý chuyên ngành giao thông của tỉnh, dự án Cải tạo nâng cấp đường ven núi Minh Đạm, đoạn từ Tỉnh lộ 44A giáp khu du lịch Thùy Dương đến ngã ba Long Phù, thị trấn Phước Hải dài 5,5 km. Đến nay, dự án đang hoàn thành các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng để triển khai thực hiện.
Tại 2 dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và cầu Phước An, ông Nguyễn Văn Trình, Trưởng ban Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải cho biết, hiện trên toàn tuyến (chiều dài gần 19,5 km với 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh) cả Liên danh 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi thi công (bao gồm khoảng 350 thiết bị và 500 nhân sự). Cụ thể, đang tổ chức thi công tại các vị trí Cầu Suối Nhum, Cầu vượt Hội Bài - Châu Pha, Cầu Suối Đá, Cầu vượt ngang Km43+767 và cầu Sông Dinh.
Các nhà thầu thi công cấp phối đá dăm. Khối lượng cụ thể là: vét hữu cơ được 16 km; đắp đất K95 được gần 13 km; đắp đất K98 được gần 9 km; rải cấp phối đá dăm loại I được 6,8 km; hạ được 42/80 vị trí cống qua đường. Lũy kế giá trị thi công dự án đến nay đạt khoảng 15,84%. Đến nay, tổng diện tích các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ đạt 98,54%.
Tại dự án thành phần 3, ông Nguyễn Văn Trình cho biết, các khó khăn, vướng mắc đang gặp phải là: một số hộ dân có đất bị thu hồi chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng đã có đơn khiếu nại với lý do giá bồi thường về đất thấp; yêu cầu giao đất ở, hỗ trợ chênh lệch giá nhà, vật kiến trúc, cây trồng, yêu cầu làm đường dân sinh…
Khâu di dời hạ tầng kỹ thuật điện của 12 doanh nghiệp đoạn qua thị xã Phú Mỹ, tại một số vị trí giao cắt với hệ thống điện của doanh nghiệp đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án để thi công hầm chui, cầu vượt ngang, cống qua đường....
Ban Quản lý dự án kiến nghị UBND tỉnh sớm xem xét tổ chức cuộc họp để thống nhất trách nhiệm thực hiện việc di dời hệ thống điện của 12 doanh nghiệp trên địa phận thị xã Phú Mỹ. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án sẽ gấp rút triển khai thực hiện các bước tiếp theo nhằm đảm bảo tiến độ dự án. Ban Quản lý dự án đã có văn bản số 398/BQLDA-VPĐH ngày 15/3/2024 báo cáo đề xuất UBND tỉnh.
Đối với dự án cầu Phước An, gồm 5 gói thầu xây lắp chính; trong đó, đang thi công 1 gói thầu cầu dẫn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 1 gói thầu cầu chính; cầu dẫn tỉnh Đồng Nai dự kiến khởi công quý II/2024. Đến nay, tiến độ thực hiện các công việc nằm trong tiến độ tổng thể chung của dự án, đảm bảo theo đúng tiến độ đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Gói thầu số 38 Xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37, liên danh nhà thầu Công ty cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng 620 đang tổ chức các mũi thi công trên phạm vi từ đầu tuyến đến trụ T36; hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469/469 tim; thi công 50/370 dầm SuperT, tường chắn được 16/17 modul, hạng mục cọc khoan nhồi D1200 được 359/405 cọc; thi công bệ thân mố, trụ… Tổng giá trị sản lượng đạt hơn 39%; đảm bảo theo tiến độ hợp đồng và kế hoạch 100% sản lượng.
Đối với gói thầu số 39 của dự án xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40, nhà thầu thi công: liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, thời gian thực từ tháng 6/2023, hoàn thành tháng 6/2027.
Đến nay, liên danh nhà thầu đang huy động thiết bị, nhân lực; tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình; hoàn thành Thông báo điều tiết đảm bảo an toàn hàng hải. Hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi 72/72 cọc D2000 trụ chính (T38,T39), các tấm bản đáy bệ trụ 78/78 tấm; lắp dựng tấm bản đáy thi công bệ trụ. Đến nay đạt khoảng 21,80%, đảm bảo theo tiến độ hợp đồng.
Sau khi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các nhà thầu thi công dự án; yêu cầu chủ đầu tư tháo gỡ nhanh những khó khăn mà các dự án đang gặp phải để việc thi công dự án thuận lợi. Với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh đề nghị nhà thầu thi công tranh thủ thời điểm vàng đang là mùa nắng phải đắp xong đất nền đường trước khi mùa mưa tới.