Đây là cây cầu cạn vượt địa hình có chiều dài hơn 600 m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - một trong những đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường đi từ Thành phố Lào Cai lên Thị xã Sa Pa. Tổng kinh phí đầu tư cho công trình xấp xỉ 500 tỷ đồng.
Ông Phạm Hồng Thoan - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa cho biết, theo thiết kế, cây cầu cạn này có trụ cầu cao nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Từ mặt bệ trụ lên tới đỉnh cầu cao hơn 80 m. Cầu gồm 5 trụ và 2 mố, chiều dài của 3 nhịp chính lớn nhất là 132 m. Bề rộng mặt cầu là 14,5 m, đảm bảo cho 4 làn xe lưu thông. Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.
Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Thị xã Sa Pa được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đặc biệt khi một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp tại Sa Pa đã và đang hoàn thành; đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng. Ngoài ra, dự án hoàn thành sẽ góp phần giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển đi từ Thành phố Lào Cai đến Thị xã Sa Pa và ngược lại.
Dự án được thực hiện theo theo hình thức hợp đồng BOT do Liên danh Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Tập đoàn Phúc Lộc - Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là nhà đầu tư.