Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Mercosur

Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam đã phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) và các đối tác trong và ngoài nước tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Mercosur. 

Chú thích ảnh
Quang cảnh Hội nghị giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Mercosur 2020 đầu cầu Hà Nội. Ảnh: TTXVN phát

Hội nghị diễn ra từ ngày 1-2/10 với mục đích đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam với các thị trường thương mại quan trọng khu vực Nam Mỹ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh, tạo điều kiện và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp giao dịch qua mạng, kết nối đối tác tiềm năng và mở rộng kinh doanh ra khối thị trường tiềm năng Mercosur.   

Tham dự hội nghị, phía Việt Nam, có ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương, bà Phạm Thị Kim Hoa - Đại sứ Việt Nam tại Brazil, ông Dương Quốc Thanh - Đại sứ Việt Nam tại Argentina, đại diện văn phòng thương mại Việt Nam tại Argentina và Brazil cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, gạo, giầy dép, may mặc, nguyên liệu dệt may, nguyên liệu nhựa, gốm sứ. Đặc biệt, về phía Argentina, có Đại sứ Jorge Neme - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ngoại Thương và Tôn Giáo Argentina.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa cho biết Brazil là một thị trường rộng lớn, có sức tiêu thụ của 200 triệu dân, có thu nhập trung bình khá so với thế giới, có yêu cầu về chất lượng, giá cả hàng hóa vừa phải, mỗi năm Brazil nhập khoảng 236 tỷ USD hàng hóa trong đó 30% từ châu Á. Tuy nhiên, khoảng cách xa về địa lý và ngôn ngữ - tiếng Bồ Đào Nha hiện là những trở ngại trong quan hệ thương mại hai nước.

Cũng trong hội nghị, ông Lê Hồng Quang - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil cho biết trong 15 năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của kinh tế Việt Nam với chiến lược sản xuất hàng hóa hướng ra xuất khẩu và có sự tham gia của thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil mỗi năm tăng về trị giá tuyệt đối hàng trăm triệu USD. Ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Brazil cũng tăng mạnh, nhất là các nguyên liệu phục vụ cho ngành chăn nuôi, chế biến thực phẩm và chế biến xuất khẩu.

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đạt 2.147 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Brazil đạt 2.747 triệu USD; Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Brazil năm 2019 đạt gần 4,9 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2018. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại khu vực Đông Nam Á.

Trong những năm qua Thương vụ Việt Nam tại Brazil đã đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm, thẩm tra, giới thiệu các đối tác cho các doanh nghiệp cũng như bám sát các cơ quan chức năng của bạn nhằm tháo gỡ các vướng mắc cụ thể liên quan đến các biện pháp kỹ thuật mà bạn thường áp dụng, kịp thời bám sát các giao dịch giữa các doanh nghiệp Việt Nam và bạn hàng nhằm hỗ trợ kịp thời đối với các vướng mắc trong thủ tục hành chính tạo thuận lợi, giảm chi phí nhập khẩu cho doanh nghiệp.

Hội nghị đã thu hút sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và Mercosur. Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các doanh nghiệp đã trao đổi thảo luận để cùng hợp tác, phát triển trong thời gian tới.

Việt Nam, Mỹ giao thương trực tuyến tìm cơ hội vượt qua khủng hoảng COVID-19
Việt Nam, Mỹ giao thương trực tuyến tìm cơ hội vượt qua khủng hoảng COVID-19

Các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ ngày 15/7 đã có buổi kết nối, giao thương trực tuyến nhằm tìm kiếm cơ hội giới thiệu năng lực và hợp tác, vượt qua những khó khăn kinh tế do hậu quả của đại dịch COVID-19 diễn ra trên toàn cầu suốt thời gian qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN