Theo đó, KOICA hỗ trợ dự án tiếp nối nghiên cứu khả thi dự án metro tuyến số 5 giai đoạn 2, với nội dung xây dựng chiến lược thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Những hoạt động chính sẽ bao gồm xây dựng chiến lược thực hiện mô hình TOD ở Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình xây dựng nguồn lực bao gồm hội thảo trong nước và tập huấn ở Hàn Quốc.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, nghiên cứu này không những giúp thành phố xây dựng các định hướng phát triển đô thị nén xung quanh các nhà ga mà còn đưa ra những giải pháp phát triển quỹ đất dọc theo tuyến metro này.
Thời gian tới, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ trao đổi trực tiếp với KOICA các bước thực hiện thủ tục tiếp nhận dự án hỗ trợ sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại từ phía KOICA theo quy định Việt Nam, cũng như làm rõ nội dung liên quan đến khoản hỗ trợ kỹ thuật cho công tác nghiên cứu TOD, làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, chấp thuận.
Tuyến metro số 5 Tp. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 23,39 km, hướng tuyến: Bến xe Cần Giuộc mới – Quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn. Dự án được chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn) có tổng chiều dài khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao). Tổng mức đầu tư ước tính hơn 1,5 tỷ Euro, nguồn vốn do Chính phủ Tây Ban Nha (ODA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ.
Trong khi đó, giai đoạn 2 (Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới) và depot Đa Phước, tổng chiều dài khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao).