Hà Nội sẽ công khai doanh nghiệp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Để bảo vệ quyền người tiêu dùng, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ban ngành xây dựng kế hoạch thanh tra, giám sát, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã công bố danh sách doanh nghiệp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Chú thích ảnh
Khách lựa chọn mua hàng tại siêu thị Big C Hà Nội. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao tại kế hoạch, làm đầu mối theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

Sở Công Thương cũng phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, lồng ghép với tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cá nhân và tổ chức thuộc UBND thành phố theo quy định.

Cùng đó, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ các đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đồng bộ hệ thống pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội triển khai chương trình "Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam" trên địa bàn thành phố Hà Nội theo kế hoạch được phê duyệt; chủ động thực hiện, đề xuất các cấp có thẩm quyền khen thưởng và có các giải pháp khuyến khích, động viên đối với các cá nhân tổ chức thực hiện hiệu quả việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực thi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Cạnh tranh để góp phần tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng; tổng kết đánh giá việc thực hiện trên địa bàn thành phố để tham mưu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung luật phù hợp yêu cầu quản lý và hội nhập trong tình hình mới; trao đổi thông tin, chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt các cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà Việt Nam đã tham gia.

Công an thành phố có nhiệm vụ chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an cấp quận, huyện, thị xã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra nắm chắc tình hình các lĩnh vực, địa bàn, địa điểm, đối tượng kinh doanh để đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kịp thời triệt phá tận gốc các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm...

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, giải pháp hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ.

Thực hiện việc giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định. Công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng…

Nam Giang (TTXVN)

Thị trường - Tài chính

Bất động sản

Hội nhập

Tư vấn tiêu dùng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản