“Giữ chân” khách hàng bằng thẻ thành viên

Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng… đã và đang thực hiện các chiến lược kinh doanh nhằm kích cầu mua sắm, đồng thời “giữ chân” khách hàng. Theo đó, ngoài các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo mùa, sự kiện, các đơn vị này còn đẩy mạnh phát hành thẻ thành viên, giúp khách hàng tích lũy điểm, giảm giá cho các đợt mua sắm lần sau.

Đua nhau phát hành thẻ

Tiên phong trong việc phát hành thẻ thành viên là hệ thống các siêu thị lớn, tiếp đến là các trung tâm thương mại và trung tâm điện máy như: Co.op Mart, Maximax, Big C, Lotte Mart, Parkson, Diamond, Vincom, Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn, Phan Khang... Theo các đơn vị này, việc tung ra các thẻ thành viên đã thu hút khách hàng đến mua sắm. Các dịp khuyến mãi, thẻ thành viên có tác dụng giúp khách hàng cộng dồn điểm thưởng nhằm giảm giá cho những lần mua sắm tiếp theo.

Hầu hết các trung tâm, siêu thị, cửa hàng bán lẻ đều tung chiêu phát hành thẻ thành viên để “giữ chân” khách hàng.


Tại siêu thị Co.op Mart, khách hàng có thể tiết kiệm 2 - 3% tiền mua hàng theo điểm tích lũy hằng năm. Co.opMart có thể phục vụ chu đáo hơn cho khách hàng có thẻ thành viên bằng những hoạt động: Tặng phiếu mua hàng mừng sinh nhật, quà Tết. Bên cạnh đó, thành viên Co.opMart còn được hưởng quyền lợi khi sử dụng dịch vụ của những đối tác mà Co.opMart đang liên kết.

Tại siêu thị điện máy Viễn Thông A, với chương trình Club card, tùy vào cấp độ, chủ thẻ sẽ được giảm giá từ 2 - 5% khi tiếp tục mua hàng tại Viễn Thông A. Với trung tâm thương mại Parkson, khách hàng có thẻ thành viên Privilege sẽ được tích lũy thành điểm thưởng để nhận phiếu quà tặng cho những lần mua sắm sau tại Parkson...

Đối với siêu thị, trung tâm điện máy, có 3 loại thẻ dành cho 3 đối tượng khách hàng: Thẻ Star, thẻ Gold và thẻ Diamond. Tại siêu thị điện máy Chợ Lớn, khách hàng thẻ Gold (sau khi tích lũy được 20 điểm trở lên, tương đương với 20 triệu đồng) sẽ được giảm từ 2-10%, thẻ Diamond (50 điểm trở lên) được giảm 3-20% khi mua sắm. Khách hàng còn được nhận quà sinh nhật hàng năm. Tương tự, trung tâm điện máy Nguyễn Kim cũng giảm giá từ 2 -3% cho tất cả các mặt hàng tùy theo cấp độ thẻ. Riêng siêu thị điện máy Thiên Hòa, chỉ có duy nhất 1 loại thẻ VIP cấp cho tất cả khách hàng.

Không chỉ các trung tâm, siêu thị lớn phát hành thẻ thành viên, mà ngay các cửa hàng bán lẻ cũng đua nhau làm thẻ tặng khách hàng. Với những thẻ VIP này, mỗi lần mua sắm sau đều được giảm 10% trên tổng giá trị mua hàng.

Không dễ thành VIP

Ông Nguyễn Thành Nhân - Giám đốc chuỗi siêu thị Co.op Mart cho rằng: “Việc phát hành thẻ thành viên đã giúp khách hàng gắn bó với Co.op Mart bền chặt hơn. Thời gian tới, Co.opMart sẽ giảm giá sâu những mặt hàng thiết yếu; và những khách hàng đạt cấp độ VIP của chương trình, sẽ được ưu tiên mua những sản phẩm này”.

Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có thể dễ dàng trở thành một thành viên VIP. Bởi để nâng cấp được thẻ, các khách hàng phải có quá trình tích lũy điểm trong một thời gian nhất định, nếu quá thời gian này, khách hàng phải tích lũy lại từ đầu.
 
Chị Thu Hương - một thành viên của Trung tâm điện máy Nguyễn Kim bức xúc: “Mặc dù được cấp thẻ thành viên từ rất lâu, nhưng mấy năm qua tôi vẫn chưa thể nào lên được thẻ Vàng, nói chi là thẻ Kim Cương. Vì nhu cầu mua hàng gia dụng nhất định, thu nhập lại không phải thuộc hàng khá giả nên cả một năm tôi chỉ có thể mua sắm vài thứ cần thiết như bộ nồi, tivi, lò vi sóng… giá trung bình vài trăm đến vài triệu 1 món mà thôi”. Chị Minh Trang - khách hàng thân thiết của siêu thị Co.op Mart cũng phấn đấu mãi vẫn không thể trở thành khách hàng VIP. Theo chị Trang, do chị sống một mình, thỉnh thoảng mới đi siêu thị mua hàng nên đến cuối năm, chị vẫn chưa mua đủ 10 triệu đồng để nâng cấp được lên thẻ VIP.

Với các cửa hàng bán lẻ, tuy không phải tích lũy điểm để nâng cấp lên thẻ Vàng hay Kim cương như các đơn vị trên, thế nhưng trong 6 tháng đến 1 năm, khách hàng không mua đủ số tiền giới hạn để duy trì thẻ VIP trong đợt tiếp theo, thẻ VIP đó coi như mất giá trị. Nhưng có thẻ VIP, khách hàng cũng chưa chắc được áp dụng giảm giá khi gặp chương trình khuyến mãi.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc đưa ra chương trình thẻ thành viên chỉ là một trong những hình thức tiếp thị, kinh doanh để gắn kết khách hàng lâu dài. Nhưng cách ứng xử của các nhà kinh doanh với khách hiện nay rất khác nhau. Thậm chí, chỉ mang tính hình thức tượng trưng bởi cái lợi mà khách hàng được hưởng như phiếu quà tặng, tương đương chiết khấu từ 2 – 5%/tổng giá trị mua hàng cộng dồn cả năm... đều đã được trích ra từ tổng số tiền khách mua từ chục triệu đồng/năm trở lên! Nên dù có làm khách thành viên, khách ưu đãi, khách VIP… của siêu thị, trung tâm thương mại, shop thời trang... thì người tiêu dùng chưa hẳn đã nhận được những ưu đãi thực sự.

Bài và ảnh: Hải Yên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN