Theo phóng viên TTXVN tại Anh, diễn ra trong khuôn khổ Những ngày Việt Nam tại Anh từ 28/3 đến 27/4 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh, tọa đàm thảo luận các tiềm năng và cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á. Tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long; Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường; và nghị sĩ Mark Garnier, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, cũng giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp Anh liên quan tới môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam và các cơ hội khai thác thị trường này.
Phát biểu tại tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, với hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, tới văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ đều phát triển. Đại sứ chỉ ra rằng Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Anh ở khu vực Đông Nam Á trong khi Anh là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước còn rất lớn. Ông nhận định trong vòng 3-5 năm tới, thương mại Việt-Anh có thể đạt ngưỡng 10 tỷ USD/năm so với mức hơn 6 tỷ USD hiện nay.
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết là nền kinh tế phát triển nhanh với mức tăng trưởng hơn 8% trong năm 2022 và dự kiến đạt hơn 7% trong năm nay theo dự báo của Ngân hàng Standard Chartered, Việt Nam tập trung vào 3 chính sách đột phá để duy trì mức tăng trưởng cao, đó là phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục và hoàn thiện khung pháp lý. Đại sứ chỉ ra rằng những lĩnh vực này đều là thế mạnh của Anh, là cơ hội các doanh nghiệp Anh có thể tận dụng.
Đại sứ cho rằng với vị trí thuận lợi kết nối với các vùng của Vương quốc Anh và với một cộng đồng lớn sinh viên và người Việt sinh sống và học tập, thành phố Birmingham đóng vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế và kết nối giữa Việt Nam và Anh nói chung, và Birmingham và vùng Midlands nói riêng. Ông kỳ vọng Birmingham có thể trở thành một trung tâm logistics cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh khi hiện nay nhiều nhà đầu tư Việt Nam quan tâm tới việc xây dựng các trung tâm logistics tại Anh.
Về phần mình, Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường cho biết với cam kết tiếp tục mở cửa nền kinh tế, Việt Nam coi Anh là một trong những đối tác thương mại chủ chốt. Tuy nhiên, ông đánh giá doanh nghiệp hai nước chưa khai thác hết tiềm năng, chỉ ra rằng một số lượng lớn các doanh nghiệp Anh đang thực hiện giao dịch thương mại với Việt Nam thông qua một bên thứ ba ở Đức, Pháp, Hà Lan hoặc Bỉ, trong khi các nhà phân phối Việt Nam lại mua hàng của Anh thông qua các thương gia tại Singapore và Hong Kong.
Ông bày tỏ hy vọng với việc chính phủ hai nước tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại song phương thông qua các khung pháp lý như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)..., doanh nghiệp hai bên sẽ tận dụng các lợi thế này để khai thác tốt hơn các cơ hội thương mại, kinh doanh. Ông kêu gọi các doanh nghiệp Anh tới Việt Nam tìm hiểu thị trường và xây dựng mối quan hệ trực tiếp với các đối tác Việt Nam thay vì thông qua bên thứ ba.
Về phần mình, nghị sĩ Mark Garnier cho biết chính sách ngả về châu Á-Thái Bình Dương sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và Anh gia nhập CPTPP đã mở ra cơ hội hợp tác thương mại rất lớn giữa Anh và Việt Nam, nhận định Việt Nam - với trí quan trọng tại lưu vực sông Mekong, cửa ngõ để tiếp cận toàn bộ khu vực Đông Nam Á - là điểm đến phù hợp với các doanh nghiệp Anh.
Ông chỉ ra rằng với tốc độ tăng trưởng hiện nay, 10 quốc gia ASEAN với dân số khoảng 650 triệu người sẽ trở thành khối kinh tế lớn hơn EU vào năm 2050, nhấn mạnh các doanh nghiệp Anh cần tận dụng cơ hội hợp tác với Việt Nam để mở rộng thương mại và xuất khẩu tới khu vực kinh tế năng động này, dẫn chứng nhiều doanh nghiệp lớn như Apple, Samsung đã đặt nhà máy hoặc chuyển sản xuất đến Việt Nam.
Nghị sĩ Mark Garnier chỉ ra các cơ hội hợp tác với Việt Nam về năng lượng tái tạo, giáo dục, y tế và dược phẩm, dịch vụ tài chính, bảo hiểm, công nghệ, khoa học đời sống - những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và tiềm năng để phát triển trong khi Anh có thế mạnh. Ông nhấn mạnh với việc Anh rời EU, đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp Anh tận dụng cơ hội phát triển thương mại tại Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung, khẳng định Bộ Kinh doanh và Thương mại Anh sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Anh đến kinh doanh tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư tại Anh.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Mark Smith, Chủ tịch Phòng Thương mại toàn cầu khu vực Birmingham mở rộng, cho biết mối quan hệ Việt Nam-Anh là ví dụ nổi bật về sự phát triển của quan hệ đối tác hai bên cùng có lợi. Ông dẫn số liệu trong năm 2021 cho thấy thương mại hai chiều đạt 6,6 tỷ USD, tăng hơn 17% so với năm trước đó, chỉ ra rằng việc ký kết UKVFTA vào cuối năm 2020 là kết quả của những cam kết mạnh mẽ của chính phủ hai nước nhằm thúc đẩy thương mại song phương, mở ra cơ hội và dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với doanh nghiệp hai nước. Ông cho biết hiện nay nhiều doanh nghiệp Anh đã có mặt tại thị trường Việt Nam trong khi các doanh nghiệp Việt Nam cũng mở rộng đầu tư tại Anh, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy tăng trưởng ở cả hai nước. Việc Anh gia nhập CPTPP sẽ tiếp tục tạo cơ hội thúc đẩy trao đổi hàng hóa, dịch vụ và và đầu tư, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hai bên mở rộng kinh doanh và đầu tư.
Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Cảnh Cường đã giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp tại Anh trang web song ngữ Việt Nam-Anh <https://vietnamtradeoffice.co.uk/> do Thương vụ Việt Nam tại Anh xây dựng nhằm cập nhật các thông tin và chính sách thương mại của Việt Nam và Anh tới doanh nghiệp hai nước, đồng thời giới thiệu các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, quảng bá những sản phẩm Việt Nam đạt tiêu chuẩn châu Âu tới các nhà nhập khẩu và phân phối của Anh.
Trao đổi thương mại Việt Nam-Anh tăng nhanh sau khi Anh rời EU. Thương mại hai chiều năm 2022 đạt 6,83 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 6,06 tỷ, tăng 5,2% so với năm 2021. Anh hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam và lớn thứ 4 trong số các nước và vùng lãnh thổ ở châu Âu và châu Mỹ sau Mỹ, Đức và Hà Lan. Về đầu tư, Anh nằm trong số 15 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với 500 dự án với tổng vốn đăng ký 4,19 tỷ USD.