Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 11/2019, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên đạt 29.846 xe, chỉ tăng 3% so với tháng 10/2019, nhưng lại giảm 3% so với cùng kỳ năm 2018.
Nếu cộng với doanh số bán 7.592 xe Hyundai trong tháng 11/2019 của TC Motor vừa công bố, tổng lượng xe ô tô bán ra trên thị trường trong tháng qua đạt tổng cộng 35.638 xe các loại.
Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của các thương hiệu Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… và VinFast là thành viên của VAMA nhưng không công bố doanh số hoặc tạm dừng gửi báo cáo bán hàng cho VAMA nên số liệu trên chưa thể phản ánh toàn cảnh sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam.
Trong tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 11 vừa qua, có 22.312 xe du lịch, tăng 4%; 7.203 xe thương mại, giảm 0,3%; và 331 xe chuyên dụng, giảm 9% so với tháng 10/2019. Còn xét theo xuất xứ xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.595 xe, chỉ tăng 1% thì doanh số bán xe nhập khẩu là 13.251 xe, tăng 5% so với tháng 10/2019.
Tính chung 11 tháng năm 2019, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 289.128 xe các loại, tăng 14% so với cùng kì năm ngoái; trong đó có 212.361 xe du lịch, tăng 23%; 71.954 xe thương mại, giảm 3,9%; và 4.813 xe chuyên dụng, giảm 27%.
Nếu tính theo số liệu được công bố của VAMA và 70.802 xe của TC Motor, trong 11 tháng năm 2019 toàn thị trường Việt Nam có tổng cộng 359.930 xe ô tô các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước.
Điểm đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11 vừa qua chính là nhiều doanh nghiệp như Toyota, Mazda, Kia, Honda, Mitsubishi, Nissan thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không thể kích cầu doanh số bán xe.
Trong đó có thể kể đến Toyota ưu đãi 100 triệu đồng gồm hỗ trợ lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm thân vỏ, phiếu dịch vụ miễn phí áp dụng cho một số phiên bản của dòng xe Vios, Altis, Fortuner và Innova. Mitsubishi Việt Nam cũng tặng quà, hỗ trợ phí trước bạ đến 91 triệu đồng cho khách mua xe. Kia và Mazda cũng ưu đãi từ 10 triệu đến 60 triệu đồng kèm quà tặng. Honda giảm giá đến 45 triệu cho khách mua Mua HR-V và City…
Tuy nhiên, mức giảm mạnh nhất thuộc về thương hiệu xe sang BMW giảm giá từ 100 triệu đến 300 triệu đồng, trong đó có 3 phiên bản giảm nhiều nhất là 218i, giảm 280 triệu; 520i giảm 290 triệu và bản 320i giảm đến 300 triệu đồng…
Với mức giảm trên ở hầu hết các phân khúc, dòng xe và thị trường ô tô Việt Nam hiện nay không còn tình trạng bán xe kênh giá hoặc khách hàng muốn mua xe phải mua thêm phụ kiện, nhưng doanh số bán xe cũng không thể tăng trưởng đột biến như kỳ vọng của doanh nghiệp.
Theo nhận định của giới chuyên doanh, cùng với tình trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm và tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe, nhiều người đã chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng cho thuận tiện, điều này cũng góp phần khiến doanh số bán xe không tăng trưởng mạnh…
Giới chuyên doanh cũng cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam có thể tăng tốc vào tháng cuối năm dương lịch khi người lao động nhận được những khoản tiền thưởng, hay thành quả tích cóp cả năm. Đây cũng là thời điểm bước vào cao điểm mùa mua sắm cuối năm âm lịch khi Tết Nguyên đán đang cận kề, ai cũng có nhu cầu mua sắm, hay đổi xe đi chơi trong năm mới.