Tại khu vực phía Bắc, sáng nay Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chính thức khai trương dịch vụ ETC trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Tại các trạm thu phí trên cao tốc này, chủ đầu tư bố trí ba làn ETC cho xe ra, ba làn vào, một làn xử lý sự cố. Đơn vị bố trí nhân viên hướng dẫn phân làn cho xe dán ETC vào cao tốc từ đầu tuyến, xe không có tài khoản được hướng dẫn quay đầu. Khi vào đến trạm thu phí, xe bắt buộc phải dán thẻ. Các đơn vị thu phí cũng bố trí nhân viên mở tài khoản ETC và dán thẻ cho xe ngay tại trạm.
Ghi nhận của phóng viên TTXVN, những khung giờ đầu tiên sau khi vận hành dịch vụ thu phí ETC hoàn toàn, các trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra ùn ứ nhẹ do nhiều xe phải dừng chờ, vì barie không mở để kiểm tra tài khoản...
Theo đại diện Công ty vận hành đường cao tốc Việt Nam (đơn vị quản lý cao tốc Nội Bài – Lào Cai), các xe này có thể bị lỗi thẻ và hệ thống đọc, thiếu tiền trong tài khoản... Chủ xe cần liên lạc đơn vị thu phí để kiểm tra lại thẻ.
Tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sáng nay cũng bắt đầu thu phí không dừng trên cả tuyến. Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn các phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng, chỉ còn số ít xe qua trạm chưa dán thẻ được hướng dẫn đi vào làn xử lý sự cố.
Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đơn vị này đã có phương án cho các xe qua trạm mà chưa dán thẻ. Trong buổi sáng này có khoảng gần 15 xe quay đầu ra đường gom cao tốc hoặc quay đầu trở lại đường Vành đai 3 khi không đồng ý dán thẻ ETC. Các trường hợp này bao gồm: người lớn tuổi không quen sử dụng điện thoại thông minh, tài xế lái thuê cho doanh nghiệp không tự quyết định được việc dán thẻ ETC cho phương tiện...
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, từ sáng 1/8, các tuyến cao tốc khu vực phía Bắc đều đã triển khai thu phí không dừng ETC hoàn toàn theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Cục Quản lý đường bộ I đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đảm bảo giao thông cho ngày đầu tiên triển khai ETC hoàn toàn tại cao tốc: Nội Bài - Lào Cai; Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Bắc Giang.
“Trừ một vài khung giờ đầu giờ sáng, nhìn chung đến thời điểm này giao thông cơ bản thông thoáng, các phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí thuận lợi. Theo thống kê tỷ lệ trung bình dán thẻ ETC trên các tuyến cao tốc khu vực phía Bắc rất cao đạt trên 90%”, ông Trần Hưng Hà cho hay.
Trong khi đó, tại khu vực phía Nam, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sau vài ngày triển khai thu phí ETC gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, trong sáng 1/8 mọi việc đã được cải thiện. Trên cao tốc chỉ bị ùn ứ một vài thời điểm trong khung giờ đầu giờ sáng (6-8h), còn lại tình hình giao thông thông thoáng.
Thông tin về tình hình dán thẻ trên cao tốc này, ông Nguyễn Văn Thành cho hay, sau khi tăng cường tuyên truyền và đơn vị dịch vụ cũng đã có nhiều hỗ trợ tối đa các chủ phương tiện nên tỷ lệ dán thẻ tại cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã cải thiện rõ rệt.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo báo cáo của các đơn vị trực thuộc Tổng cục và báo cáo của các nhà đầu tư thì tình hình triển khai thu phí ETC trên các tuyến cao tốc của cả nước diễn ra thuận lợi, không để xảy ra sự cố lớn nào. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai việc thu phí ETC diễn ra thuận lợi.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc triển khai ETC hoàn toàn trên các tuyến cao tốc từ ngày 1/8 thực hiện theo chỉ đạo Chính phủ. Sau khi thực hiện các giai đoạn tiếp theo hệ thống thu phí được xây dựng hiện đại hơn, giúp tài xế có thể thanh toán qua thẻ; trạm không còn barie, chỉ còn các giá long môn; hệ thống tự động quét thẻ cho xe chạy qua...
Như vậy, chủ trương thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ đã kéo dài gần 10 năm, sau khi nhiều lần lỡ hẹn thì cuối cùng chủ trương này cũng đã được thực hiện.
Theo các chuyên gia giao thông, một phần nguyên nhân dẫn đến việc triển khai ETC bị chậm bắt nguồn chính bởi năng lực hạn chế của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC). Suốt một thời gian dài, VETC không thể triển khai dán thẻ cho phương tiện, công tác vận hành thu phí tại các trạm nhiều lần bị chậm tiến độ. Thậm chí, có thời điểm, đơn vị này còn đề nghị trả lại dự án cho Bộ Giao thông -Vận tải. Điều này càng khiến công tác lắp đặt hệ thống ETC tại trạm và dán thẻ cho phương tiện bị ảnh hưởng.
Trong bối cảnh đó, “tối hậu thư” của Chính phủ đưa ra yêu cầu chỉ có thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc từ ngày 1/8/2022 được đánh giá là chính xác, kịp thời và bước đầu đem lại kết quả tích cực.
Việc triển khai chủ trương lớn này không chỉ giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính minh bạch, giảm thói quen sử dụng tiền mặt, mà còn góp phần chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của các đơn vị cơ sở đối với các chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.
Trong khi đó những bất cập, hạn chế trong hoạt động thu phí ETC, đặc biệt là từ hai đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC). Trong đó, nổi cộm là tỷ lệ dán thẻ định danh còn thấp, đặc biệt là khu vực phía Nam, khiến phát sinh ùn tắc kéo dài tại khu vực thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; xe bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ của Epass; có hiện tượng chạy doanh số dán thẻ định danh bất chấp mong muốn của chủ phương tiện, gây bức xúc, khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ tham gia dịch vụ; xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền…
Đây là những lỗi cần được 2 nhà cung cấp và đơn vị quản lý nhà nước về đường bộ (là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chỉnh sửa kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người tham gia giao thông, nhất là khi việc sử dụng thu phí ETC trên các tuyến đường có thu phí là điều bắt buộc.