Hậu quả của làn sóng thu hồi xe bị lỗi kỹ thuật tiếp tục giáng xuống tập đoàn chế tạo ô tô lớn nhất thế giới là hãng General Motors (GM) của Mỹ với các vụ kiện bồi thường có thể lên tới hơn 10 tỷ USD.Phóng viên TTXVN tại Washington thông báo của công ty luật Hagens Berman Sobol Shapiro LLC cho biết với đơn kiện ngày 18/6 gửi lên một tòa án liên bang ở địa hạt Riverside, bang California, hãng GM sẽ phải trả tiền bồi thường cho các chủ nhân của hơn 15 triệu xe du lịch và xe tải, không chỉ vì xe của họ bị gọi thu hồi mà thương hiệu, thanh danh và số tiền nhượng bán lại những chiếc xe này bị mất giá khá nhiều. Tổng số tiền GM dự tính phải lo cho riêng vụ kiện này có thể lên tới hơn 10 tỷ USD.
GM buộc phải thu hồi hơn 2,6 triệu xe Chevrolet Cobalt do lỗi công tắc điện. Ảnh: AP |
Đây là đơn kiện đầu tiên kể từ khi GM phát lệnh thu hồi xe từ đầu năm nay. Theo thống kê, chỉ tính trong năm nay, GM đã 44 lần ra thông báo thu hồi tổng cộng hơn 21 triệu xe có lỗi kỹ thuật ở nhiều dạng khác nhau, trong đó có lỗi kỹ thuật ở bộ phận công tắc điện của hơn 2,6 triệu chiếc xe Chevrolet Cobalt. Lỗi này được cho là nguyên nhân khiến ít nhất 15 người tử vong trong 54 vụ tai nạn. GM phát hiện lỗi kỹ thuật này lần đầu tiên vào năm 2001 nhưng mãi đến tháng 3/2014 mới cho thông báo thu hồi để chỉnh sửa.
Cùng ngày, Tổng giám đốc điều hành của GM, bà Mary Barra, đã lần thứ ba ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về việc chậm thông báo thu hồi hàng triệu xe có lỗi kỹ thuật gây nguy hiểm cho người sử dụng. Phát biểu trong cuộc điều trần, các nghị sỹ Quốc hội chỉ trích “văn hóa bí mật và giấu giếm” của GM, yêu cầu hãng phải xử lý nghiêm các sai phạm và phải có ngay các biện pháp bảo đảm tính mạng cho người sử dụng.
* Trong khi đó, "vận đen" tiếp tục đeo bám hãng Chrysler Group LLC, công ty sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ. Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc (NHTSA) của Mỹ cùng ngày thông báo đã mở hai cuộc điều tra chính thức liên quan đến thiết kế hệ thống túi khí và vị trí của bộ phận đánh lửa của một số sản phẩm của Chrysler. Cuộc điều tra đầu tiên sẽ làm rõ sự nghi ngờ về lỗi an toàn của các dòng xe Jeep Commanders (sản xuất từ 2006 - 2007) và Jeep Grand Cherokees (sản xuất từ 2005 - 2006). Cuộc điều tra thứ hai nhắm vào các mẫu xe vừa bị thu hồi như Grand Caravan (2008-2010), Town and Country, và Dodge Journey.
Trong thông báo, NHTSA nêu rõ cơ quan này từng tiếp nhận các báo cáo về lỗi bộ phận đánh lửa và ổ khóa của một số mẫu xe Chrysler. Cụ thể, sau khi xe được khởi động, do tác động của đầu gối người lái xe, khóa xe vô tình chuyển từ chế độ chạy sang chế độ dừng khiến động cơ ngừng hoạt động đột ngột và gây chấn động mạnh. Tuy nhiên, NHTSA lại không nhận được bất kỳ thông báo nào liên quan đến lỗi hệ thống túi khí.
Bất chấp các đợt thu hồi xe dồn dập, trong tháng 5 vừa qua, doanh số bán ra riêng tại thị trường Mỹ của các dòng xe do hãng Chrysler chế tạo vẫn tăng tới 17,4%, đạt tổng cộng 194.421 chiếc, trong đó doanh số bán ra của dòng xe tải tăng 38%, xe Jeep tăng 58%, xe Dodge Durango tăng 28%, Dodge Avenger tăng 43% và Chrysler 200 tăng tới 76%.
TTXVN/Tin tức