FAA tổ chức diễn đàn về qui trình đưa Boeing 737 MAX trở lại phục vụ

Mới đây, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã mời giới chức quản lý hàng không toàn cầu tới tham dự một diễn đàn về mẫu máy bay Boeing 737 MAX vào tháng tới trong bối cảnh FAA đang đối mặt với những chỉ trích về qui trình cấp phép sau 2 tai nạn với mẫu máy bay này khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Dự kiến, diễn đàn do FAA tổ chức sẽ diễn ra trong ngày 23/5 ở Washington với mục đích phác thảo cho các nhà quản lý hàng không dân dụng qui trình đưa mẫu 737 MAX trở lại sau khi bị cấm bay trên toàn cầu vì các vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines và Lion Air khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Chú thích ảnh
Máy bay Boeing 737 MAX tại nhà máy Boeing ở Renton, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Thành phần khách mời gồm lãnh đạo các cơ quan quản lý hàng không ở Trung Quốc, Canada, Brazil, Ethiopia, Indonesia và các quốc gia châu Âu, trong đó không bao gồm đại diện các công ty chế tạo máy bay. Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh nhiều hoài nghi xung quanh chức năng giám sát của FAA trong quá trình cấp phép cho 737 MAX.

Người phát ngôn của FAA cho biết diễn đàn sẽ thảo luận về những hoạt động của FAA nhằm đảm bảo Boeing 737 MAX sẽ được đưa vào sử dụng trở lại môt cách an toàn. FAA sẽ cung cấp cho những người tham dự diễn đàn một bản phân tích an toàn thông báo quyết định đưa 737 MAX trở lại phục vụ tại Mỹ khi sẵn sàng, đồng thời mời các chuyên gia an toàn tới diễn đàn để giải đáp các thắc mắc của những người tham dự về quyết định của FAA.

Hồi tháng trước, một ủy ban Thượng viện Mỹ đã chất vấn quyền lãnh đạo FAA Daniel Elwell về mối quan hệ của FAA với Boeing và để xem liệu cơ quan này đã đủ khách quan trong việc cấp phép cho những tính năng mới của 737 MAX hay chưa cũng như đánh giá những phản ứng của cơ quan này khi các vụ tai nạn hàng không với 737 MAX xảy ra.

FAA, vốn là cơ quan quản lý hàng không rất có uy tín trên thế giới. Tuy nhiên, sau 2 tai nạn cùng xảy ra với mẫu Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua và Lion Air (Indonesia) chưa đầy 6 tháng trước đó, FAA đã chịu nhiều chỉ trích vì không lập tức yêu cầu dừng khai thác mẫu máy bay này sau vụ tai nạn đầu tiên và bị nghi ngờ là có mối quan hệ thân thiết với hãng chế tạo máy bay của Mỹ.

FAA cũng chỉ yêu cầu ngừng khai thác mẫu máy bay này sau khi một số cơ quan quản lý hàng không lớn khác như Trung Quốc và châu Âu đưa ra quyết định này. Cơ quan quản lý hàng không Mỹ cũng bị chỉ trích vì chính sách cho phép thuê một đơn vị bên ngoài thực hiện một trong các bước thẩm định cấp phép cho Boeing.

Ngày 25/4, ban lãnh đạo Boeing cho biết đang làm việc chặt chẽ với phía FAA cũng như cac cơ quan quản lý hàng không khác để sớm đưa mẫu máy bay này trở lại phục vụ nhưng không nói rõ thời điểm cụ thể. Giới phân tích nhận định kế hoạch này có thể được hiện thực hóa vào cuối mùa Hè này hoặc mùa Thu tới.

Lê Ánh (TTXVN)

Thị trường - Tài chính

Bất động sản

Hội nhập

Tư vấn tiêu dùng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản