EVNCPC đứng thứ 5 về chỉ số điện lưới thông minh năm 2021 trong khối ASEAN

Ngày 24/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đơn vị được xếp vị trí thứ 5 trong khối Công ty điện lực các nước ASEAN với số điểm đạt 64,3/100 điểm về chỉ số lưới điện thông minh năm 2021.

Đây là kết quả đánh giá của Tập đoàn Điện lực Singapore (SPGroup) về xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021.

Chú thích ảnh
Trung tâm giám sát lưới điện EVNCPC vừa được xếp thứ 5 trong khối Công ty điện lực các nước ASEAN về chỉ số lưới điện thông minh năm 2021. Ảnh: TTXVN phát

Đây cũng là năm đầu tiên EVNCPC đăng ký tham gia xếp hạng để đánh giá khách quan năng lực lưới điện khi xét đến tiêu chí lưới điện thông minh. Kết quả này thể hiện vai trò, nỗ lực của EVNCPC trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng - chỉ số quan trọng trong đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia.

Từ năm 2012, EVNCPC đã bắt đầu nghiên cứu xây dựng đề án “Lộ trình phát triển lưới điện thông minh trong EVNCPC” và được chính thức phê duyệt để triển khai vào năm 2013. Đến nay, EVNCPC đã hoàn thành lộ trình và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến hết tháng 10/2021, EVNCPC đã lắp đặt 4,2 triệu công tơ điện tử; trong đó, có 4 triệu công tơ đo xa bằng hệ thống RF Spider (thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động), giúp quá trình thu thập dữ liệu điện thành công đạt 99,2%.

Trong quản lý vận hành lưới điện, EVNCPC cũng đã làm chủ công nghệ SCADA tại các trung tâm điều khiển và trạm biến áp 110 kV; thực hiện chuyển 100% các trạm biến áp 110 kV sang vận hành không người trực. 100% các thiết bị phân đoạn trên lưới điện có khả năng kết nối với SCADA kết nối về các trung tâm điều khiển để điều khiển xa. Hệ thống thiết bị được quy hoạch đồng bộ, bảo đảm khả năng quản lý và cấu hình tập trung, tối ưu về dự phòng thiết bị. Tỷ lệ cáp quang hóa đến tận quận/huyện đạt hơn 95%.

Tất cả các công ty điện lực, các đơn vị thành viên đều có kênh kết nối tốc độ cao, kết hợp kênh dự phòng về EVNCPC; đồng thời, EVNCPC cũng thiết lập kênh kết nối đến EVN, các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian, đơn vị thiết lập kết nối đến các nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, Viettel với mục đích bảo đảm truy cập Internet và phổ cập ứng dụng/dịch vụ của EVNCPC ra môi trường Internet một cách liên tục, nhanh chóng và an toàn cho người sử dụng.

Đánh giá xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh là hoạt động thường niên do SPGroup thực hiện từ năm 2018 dựa trên việc phân tích các thông tin được công bố công khai về 7 tiêu chí chính trong hoạt động của các đơn vị cung cấp điện trên toàn cầu gồm: Giám sát và điều khiển; Phân tích dữ liệu; Độ tin cậy cung cấp điện; Tích hợp nguồn phân tán; Nguồn năng lượng tái tạo; An ninh mạng và Dịch vụ khách hàng.

Kết quả đánh giá năm 2021 cho thấy xu hướng tập trung phát triển nguồn năng lượng xanh của các đơn vị cung cấp điện trên toàn cầu; trong đó, khu vực châu Âu đang đi đầu về việc quản lý lưới khi có sự xâm nhập lớn của các nguồn năng lượng tái tạo, còn khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang xúc tiến các chương trình hành động về xe điện.

Trần Lê Lâm (TTXVN)
EVNSPC tiếp tục giúp người dân vượt khó sau dịch COVID-19
EVNSPC tiếp tục giúp người dân vượt khó sau dịch COVID-19

Trong tuần này, nhiều món quà nghĩa tình đã được Tổng công ty Điện lực miền Nam tiếp tục gửi đến người dân các tỉnh thành phía Nam nhằm góp phần giúp người dân vượt khó trong thời gian dịch bệnh COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN