Theo đó, vào lúc 10 giờ sáng 8/3, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Thống Nhất đã chính thức mở đường cho những chiếc xe ô tô đầu tiên chạy qua cầu cùng với sự vui mừng của người dân địa phương sinh sống, buôn bán, qua lại tại khu vực cầu vượt Dầu Giây.
Hiện nay, ngoài hạng mục cầu vượt đã hoàn thành theo thiết kế và cơ quan kiểm định đã đánh giá bảo đảm điều kiện để khai thác, các hạng còn lại của dự án nút giao thông Dầu Giây vẫn đang tiếp tục triển khai. Cụ thể như: đường song hành 2 bên cầu vẫn còn ngổn ngang, đang được đơn vị thi công hoàn chỉnh để người dân ven quốc lộ ổn định cuộc sống sau nhiều năm bị ảnh hưởng từ dự án.
Theo ông Hoàng Văn Mậu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BT20 - Cửu Long, hiện nay, cầu vượt nút giao Dầu Giây đã thi công hoàn chỉnh theo thiết kế, đã được cơ quan kiểm định đánh giá đảm bảo điều kiện khai thác; các công việc còn lại là hoàn chỉnh mặt đường Quốc lộ 1 hai bên cầu vượt, các nhánh rẽ trong phạm vi nút giao, hoàn thiện các đảo giao thông.
Cũng theo ông Hoàng Văn Mậu, để thi công các hạng mục còn lại, bắt đầu từ 0 giờ ngày 8/3, các phương tiện cơ giới lưu thông qua nút giao trên Quốc lộ 1 hướng Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh và hướng TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội được điều tiết lưu thông trên cầu vượt. Cấm xe máy, người đi bộ lưu thông trên cầu.
Để đảm bảo an toàn giao thông, các phương tiện và người dân cư trú gần khu vực thi công, người dân tham gia giao thông, Công ty Cổ phần BT20 - Cửu Long đề nghị Công an huyện Thống Nhất phối hợp với nhà thầu thi công hỗ trợ công tác điều tiết giao thông trong phạm vi nút giao Dầu Giây.
Cầu vượt Dầu Giây là hạng mục chính trong dự án nút giao thông ngã tư Dầu Giây. Cầu vượt Dầu Giây có thiết kế rộng 16m, dài 350m vượt qua ngã tư Dầu Giây. Dự án xây dựng nút giao ngã tư Dầu Giây do Công ty Cổ phần BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 3/2017.
Theo kế hoạch, đến tháng 3/2018, công trình sẽ hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, như việc chủ đầu tư gặp khó khăn về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng bị chậm và ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến dự án liên tục bị chậm tiến độ.
Việc thi công cầu vượt Dầu Giây kéo dài đã gây ra nhiều bức xúc không chỉ cho người dân địa phương nói riêng vì không thể làm ăn buôn bán, kẹt xe mà còn gây ra nhiều hệ lụy trở thành điểm đen về tai nạn giao thông mỗi khi lưu thông qua khu vực cầu.