Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh đang triển khai Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Nhu cầu đất đắp phục vụ 2 dự án gần 6 triệu m3.
Thời gian qua, các đơn vị thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khảo sát và đề xuất 3 vị trí bổ sung (tại huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa với diện tích hơn 30 ha, trữ lượng gần 5 triệu m3) vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường giao thông. Về nguồn gốc đất, các vị trí đề xuất đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Các vị trí này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án giao thông.
Vướng mắc hiện nay là về quy hoạch, bởi 3 vị trí đề xuất không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. Nếu bổ sung 3 vị trí trên vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án sẽ không đảm bảo tính pháp lý do không phù hợp quy hoạch.
Trường hợp được chấp thuận bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công dự án thì diện tích đất sau khai thác phải bàn giao về địa phương quản lý, trong khi 3 khu vực trên đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình, cá nhân nên người dân sẽ không đồng thuận.
Để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm, Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch tại 3 khu vực nói trên để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, có xem xét điều phối cho đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.
Nếu được chấp thuận, nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp; cam kết khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia; nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí với Nhà nước theo quy định. Sau khi hoàn tất khai thác vật liệu, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vẫn giữ nguyên theo quy hoạch hiện hành.
Tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ quá trình san gạt hạ cốt (cote) nền, thu hồi vật liệu tại các vị trí trên.
Đầu năm nay, tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.