Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường TNS, một số nhà sản xuất và doanh nghiệp Việt Nam sau thời gian tập trung mở rộng, củng cố hoạt động xuất khẩu ở những thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... hiện có xu hướng quay về chinh phục và khai thác thị trường nội địa. Bà Nguyễn Thị Thanh Dịu, đại diện Công ty NiMilux, doanh nghiệp xuất khẩu bếp gas hàng đầu Việt Nam, cho biết: Công ty tham gia Phiên chợ hàng Việt về nông thôn từ năm 2009 đến nay, với các hoạt động giới thiệu sản phẩm, cho người dân dùng thử và hướng dẫn cách kiểm tra chất lượng sản phẩm… NiMilux đã nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn và tiếp cận thị trường nội địa đầy tiềm năng.
Các doanh nghiệp cho biết bán hàng ở thị trường nông thôn, họ thu được nhiều lợi ích thiết thực như quảng bá và bán sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng, mở rộng hệ thống phân phối, chiếm lĩnh thị trường với chi phí thấp phù hợp với tiềm lực của doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay. Đồng thời, qua việc theo dõi số liệu bán hàng, doanh nghiệp còn đo lường được mức độ cạnh tranh tại các hệ thống bán lẻ trên địa bàn nông thôn; nghiên cứu tâm lý tiêu dùng của người dân; phát hiện sự ách tắc của hệ thống phân phối và có chiến lược điều chỉnh để nâng doanh số bán hàng...
Mỹ Phương