Ông Phùng Công Sưởng, Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong thông tin, hiện trên toàn quốc có hơn 17.000 cửa hàng kinh doanh xăng dầu; trong đó, khối các doanh nghiệp Nhà nước có gần 6.000 cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ - thương nhân phân phối có hơn 10.000 cửa hàng. Các số liệu cũng cho thấy, bình quân mỗi năm cả nước tiêu thụ xấp xỉ 20,5 - 21 triệu m3 xăng dầu. Như vậy, nếu nhân với số hóa đơn sẽ phải xuất ra mỗi lần bán lẻ theo chủ trương mới sẽ lên tới hàng chục triệu hóa đơn, thậm chí cả trăm triệu hóa đơn mới được phát hành mỗi tháng. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 2 doanh nghiệp là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh thực hiện, chiếm tỷ lệ khoảng 16% cả nước.
Ông Mai Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính cho rằng, việc triển khai hóa đơn điện tử xăng dầu đã có ít nhất hai năm chuẩn bị về mặt pháp luật với các chính sách trước đó. Đến nay, trên cả nước có hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu đã thực hiện, tập trung ở khu vực TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai...
Theo ông Mai Sơn, hóa đơn điện tử xuất từng lần với xăng dầu mang lại nhiều lợi ích như thay đổi về quản lý, quản trị, nâng cao thương hiệu, uy tín doanh nghiệp khi thực hiện minh bạch, chuyển đổi số. Đối với người tiêu dùng, đây cũng là một quyền lợi khi được xác nhận chất lượng, số lượng hàng hóa được cung cấp. Đối với quản lý nhà nước, sẽ góp phần giảm thiểu hành vi gian lận, góp phần thực hiện chuyển đổi số theo định hướng của Chính phủ.
Tại tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, việc triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ khiến doanh nghiệp phải tốn kém chi phí đầu tư thiết bị, máy móc trong khi có thể người tiêu dùng không mặn mà với việc xuất hóa đơn, dẫn đến lãng phí. Cùng với đó, nhiều vấn đề kỹ thuật cũng phát sinh liên quan đến việc lắp đặt thêm các thiết bị đo đếm ở cây xăng cũng như việc hoá đơn xuất ra của doanh nghiệp phải kết nối dễ dàng, phần mềm hoạt động ổn định, truy xuất dữ liệu nhanh, phải có tính tương thích, tích hợp với các phần mềm quản lý có sẵn của doanh nghiệp và phần mềm hóa đơn điện tử có khả năng tích hợp với nhiều loại phần mềm của doanh nghiệp (như phần mềm kế toán, bán hàng); đồng thời cho phép doanh nghiệp thống kê, báo cáo, trích xuất dữ liệu ra các chương trình khai thuế một cách nhanh chóng…
Về chi phí, ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ (APP) cho biết, để thực hiện việc xuất hóa đơn thì mỗi cửa hàng xăng dầu phải đầu tư từ 400 - 700 triệu cho phần cứng, chưa nói đến phần mềm và các chi phí khác liên quan. Tất cả các khoản đầu tư đó, hiện doanh nghiệp bán lẻ chưa biết lấy từ đâu ra.
Còn ông Đặng Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Phương Nam Lâm Đồng thông tin, trước đây, chi phí bình quân về việc xuất hóa đơn của một cửa hàng khoảng 1 triệu đồng/năm nhưng hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận báo giá của các công ty phần mềm, cung cấp hóa đơn điện tử với chi phí từ 100 - 165 triệu đồng/năm.
“Mức đầu tư này cao gấp hơn 100 lần so với hóa đơn mà doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang sử dụng dẫn đến làm đội chi phí, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng lo lắng về độ an toàn trong quá trình lưu trữ đối với hóa đơn điện tử”, ông Đặng Hoài Phương băn khoăn.
Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế nhìn nhận việc triển khai hóa đơn điện tử trong bối cảnh ngành xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn đã gây ra những trở ngại không nhỏ cho doanh nghiệp. Do đó, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước; trong đó, đại diện cơ quan ngành thuế quan tâm đến hoàn cảnh thực tế của các doanh nghiệp xăng dầu.
Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho rằng, khi thực hiện hóa đơn điện tử chắc chắn sẽ làm tăng chi phí, bao gồm chi phí đầu tư và chi phí thường xuyên. Bài toán ở đây là phân bổ chi phí đó như thế nào để đảm bảo doanh nghiệp vẫn có lợi nhuận, vẫn hoạt động được.