Doanh nghiệp Chile quan tâm nhập khẩu nông phẩm Việt Nam

Hơn 60 doanh nghiệp Chile đã bày tỏ nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng gạo, hoa quả sấy, cà phê, hải sản đông lạnh và thực phẩm ăn liền, trong khuôn khổ Hội chợ quốc tế thực phẩm và dịch vụ 2025 diễn ra tại thủ đô Santiago de Chile.

Chú thích ảnh
Đại sứ Nguyễn Việt Cường tại gian hàng Việt Nam trong Hội chợ quốc tế thực phẩm và dịch vụ 2025. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, diễn ra từ ngày 30/9 đến 2/10 tại Trung tâm Triển lãm Espacio Riesco, Hội chợ quốc tế thực phẩm và dịch vụ 2025 thu hút gần 40.000 lượt khách tham quan, bao gồm các nhà nhập khẩu, phân phối, đại diện chuỗi nhà hàng, khách sạn và chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống khu vực Nam Mỹ.

Với quy mô 34.442 m² và hơn 1.400 gian hàng, hội chợ được xem là sự kiện thương mại lớn nhất ngành thực phẩm – đồ uống tại Chile, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, công nghệ chế biến, bao bì, và tổ chức các hoạt động kết nối giao thương (B2B), hội thảo chuyên ngành.

Việt Nam tích cực tham gia Hội chợ với gian hàng trưng bày hàng mẫu của khoảng 50 doanh nghiệp trong nước, với các mặt hàng chủ yếu là nông sản và thực phẩm chế biến như gạo, cà phê, hoa quả sấy, nước trái cây, gia vị, thực phẩm ăn liền, cùng một số mặt hàng đồ thủ công và gia dụng nhà bếp, nhằm quảng bá chất lượng và tìm kiếm cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nam Mỹ.

Việc hàng chục nhà nhập khẩu quan tâm tới các sản phẩm Việt Nam là tín hiệu tích cực trong bối cảnh thương mại song phương giữa hai nước đang tăng trưởng mạnh. Theo Cục Hải quan quốc gia Chile, trong 8 tháng tính từ đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Chile đạt 1,22 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Chile nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD (tăng 28,5%) và xuất khẩu sang Việt Nam hơn 204 triệu USD (giảm 1,5%).

Việt Nam hiện là nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ 12 của Chile, chiếm 1,8% thị phần, tăng so với 1,4% của năm 2024. Các mặt hàng chủ lực Việt Nam xuất sang Chile gồm máy móc thiết bị, điện thoại, giày dép, máy tính, quần áo và gạo.

Chú thích ảnh
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế thực phẩm và dịch vụ 2025. Ảnh: TTXVN phát

Đáng chú ý, từ tháng 1-8/2025 nhiều mặt hàng Việt Nam tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước: sợi quang và cáp tăng hơn 264%, máy móc thiết bị tăng 149%, phương tiện vận tải và linh kiện (142%), tủ lạnh, tủ đông (126), gạo tăng (91,7). Các mặt hàng giày dép, quần áo cũng duy trì mức tăng hai con số, cho thấy tiềm năng lớn của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Chile.

Diệu Hương (P/v TTXVN tại Nam Mỹ)
Quảng bá nông sản Việt Nam tại thị trường Nga
Quảng bá nông sản Việt Nam tại thị trường Nga

Ngày 16/9, triển lãm thực phẩm quốc tế WorldFood Moscow 2025 lần thứ 34 đã khai mạc tại Trung tâm Crocus Expo ở thủ đô Moskva của Liên bang Nga, quy tụ hơn 1.000 đơn vị, doanh nghiệp đến từ trên 30 quốc gia trên thế giới và 60 khu vực của Nga. Đáng chú ý, có 65 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN