Đó là thông tin được ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết sáng 22/1 tại buổi họp báo về Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019”.
Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019” với sự đồng hành của Bộ Công Thương và đại diện các tỉnh thành, Hiệp hội ngành hàng, hợp tác xã…, nhằm đánh giá kết quả sản xuất, tiêu thụ nông sản năm 2019; tạo cơ hội để các đơn vị sản xuất kết nối với các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến và tiêu thụ nông sản.
Diễn đàn cũng sẽ trao đổi các giải pháp thúc đẩy, mở rộng cửa thị trường nông sản và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt trong bối cảnh hội nhập quốc tế, thu hút các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo quy mô hàng hóa lớn gắn với chế biến và tiêu thụ theo chuỗi.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức, để đánh giá lại ‘bức tranh’ sản xuất, tiêu thụ thị trường nông sản và phối hợp với Bộ Công Thương đưa nông sản ra thị trường nước ngoài. Ngoài ra, Viện nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh cũng sẽ cung cấp thông tin về xây dựng thương hiệu nông sản khi nông sản Việt Nam tham gia vào các thị trường lớn.
Theo các chuyên gia nước ngoài, việc xây dựng hạ tầng để nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam sẽ hỗ trợ các địa phương sản xuất trọng điểm nông nghiệp, hiệp hội ngành hàng tháo gỡ những vướng mắc về tiêu thụ nông sản, mở đường cho các tập đoàn hàng đầu như: Vingroup, Massan, Aeon, Big C… tham gia chuỗi thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
“Diễn đàn sẽ là nơi trao đổi thiết thực để cụm từ ‘giải cứu’ nông sản không còn xuất hiện trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Muốn vậy, Việt Nam phải làm tốt khâu thị trường, sản xuất nông sản sạch, truy suất nguồn gốc và liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi. Trong đó, vai trò của các địa phương rất quan trọng trong việc quy hoạch các sản phẩm nông sản”, ông Nguyễn Quốc Toản cho biết.
Còn theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh, đầu tư vào nông nghiệp ít hấp dẫn hơn các ngành hàng khác, nhưng nếu đầu tư thỏa đáng thì nông nghiệp có thể hấp dẫn hơn nhiều. Nhưng quan trọng hơn là tạo niềm tin cho doanh nghiệp. Diễn đàn sẽ được tổ chức hàng năm để tạo ra niềm tin cho người sản xuất, tiêu dùng và chế biến.