Hiện nay công tác xây dựng các gói thầu thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản hoàn thành và đang chuẩn bị cho công tác nghiệm thu hoàn thành dự án; trong đó có nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy các nhà ga.
Theo hồ sơ phòng cháy chữa cháy các nhà ga trên cao thuộc gói thầu số 2, khu vực nhà ga Văn Thánh được thiết kế gồm 2 lối ra - vào cho xe chữa cháy tiếp cận, rộng 5,1m, dọc hai bên cầu cạn (phía Tây và phía Đông trụ cầu trong phạm vi trong ranh giải phóng mặt bằng của tuyến 1) hướng từ nhà ga Văn Thành đến nhà ga Tân Cảng và ngược lại.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc tiếp cận 2 lối này chưa đảm bảo do lối tiếp cận phía Tây chưa được quy hoạch xây dựng. Đồng thời, trong phạm vi bên dưới cầu cạn, có 2 dự án đang triển khai thi công nhưng đều không có thiết kế các lối tiếp cận này. Đó là dự án Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án Tăng cường mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Với hiện trạng hiện nay, khu vực này chỉ bao gồm một lối tiếp cận nhà ga là thông qua hẻm 602 hiện hữu có chiều rộng 7m (thuộc phía Đông đoạn cầu cạn tuyến 1), đoạn phía Tây bên dưới gầm cầu cạn tuyến 1 hiện không có quy hoạch kết nối đường tiếp cận. Điều này tạo ra nguy cơ gây tắc nghẽn cục bộ trong quá trình khai thác, vận hành nhà ga cũng như ảnh hưởng việc tiếp cận của các phương tiện phòng cháy chữa cháy khi có sự cố xảy ra.
Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố kiến nghị Sở Giao thông vận tải chủ trì rà soát, phối hợp với đơn vị liên quan xem xét và báo cáo kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch tuyến đường tiếp cận ga Văn Thành, dài khoảng 150m (đoạn song song hẻm 602 hiện hữu thuộc phía Tây đoạn cầu cạn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) để sớm có cơ sở triển khai thực hiện, đồng bộ thời điểm nghiệm thu, vận hành tuyến metro này trong thời gian tới.