Mới đây, Sở GTVT đã có buổi làm việc với các sở, ngành về phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1, do Ban quản lý đường sắt (MAUR) đề xuất.
Theo đó, MAUR đã xây dựng hai phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Phương án 1: Giá vé mở cửa 8.000 đồng/lượt; vé cho mỗi km di chuyển tiếp theo là 800 đồng/km. Đây là giá vé cơ sở cho năm đầu tiên vận hành tuyến đã được UBND TP Hồ Chí Minh thông qua ngày 13/11/2019.
Phương án 2: Giá vé đề xuất là 7.000 - 12.000 đồng/lượt (thay đổi theo cự ly chuyến đi), khách đi nửa chặng (khoảng 9,5 km) giá vé 10.000 đồng/lượt.
Theo đó, ước tính chi phí đi lại trung bình hàng tháng khoảng 40 chuyến (tương đương khoảng 400.000 đồng/tháng). Trong khi đó, vé điện tử (vé tích tiền) sẽ có mức giá thấp hơn 1.000 đồng/lượt so với vé lượt. Ngoài ra, còn có loại vé 1 ngày (22.000 đồng/ngày) và vé 3 ngày (60.000 đồng/3 ngày).
Theo MAUR, giá vé đề xuất được xây dựng trên cơ sở phù hợp với với giá vé xe bus, thu nhập đầu người của người dân Thành phố, tránh gây biến động lớn về chi phí đi lại cho người dân trong thời gian đầu chuyển qua loại hình vận tải khác.
Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng phương án giá vé và đề xuất chưa đánh giá đầy đủ các yếu tố trong giai đoạn đầu khi vận hành tuyến Bến Thành – Suối Tiên như: chưa xác định chi phí giai đoạn đầu khi vận hành tuyến; chưa xây dựng phương án miễn, giảm giá vé cho các đối tượng chính sách: trẻ em, người già, người có công, người khuyết tật…
Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố giao MAUR tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành trên cơ sở tính toán đầy đủ các yếu tố tác động đến giá vé, đề xuất phương án giá vé theo quy định.