Đề xuất chi gần 3.000 tỷ đồng xây nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác

Đầu tư nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, cùng với đầu tư đường ven biển hoặc cầu vượt biển sẽ tạo ra một hướng kết nối mới giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu. Nội dung vừa được Sở Xây dựng trình UBND TP Hồ Chí Minh về chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ cũ.

Chú thích ảnh
Trạm thu phí đoạn đường dẫn từ đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) lên cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN

Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, dự án xây dựng nút giao khác mức liên thông giữa tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, xã Bình Khánh. Các nhánh kết nối từ đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành được thiết kế tốc độ 40 km/giờ. Dưới mặt bằng xây dựng nút giao đảo xuyến bán kính 50 m.

Đối với phần đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trong phạm vi nút giao, xây dựng 1 đơn nguyên bên phải tuyến để hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc theo quy hoạch 8 làn xe và các yếu tố hình học đảm bảo cho xe chạy với tốc độ thiết kế 100 km/giờ.

Đối với đường Rừng Sác, xây dựng 2 ống hầm chui cho 2 chiều để ưu tiên hướng lưu thông từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại. Chiều dài mỗi đơn nguyên khoảng 610 m, bề rộng mặt đường hầm 10 m (phần hầm kín có chiều dài 150 m, phần hầm hở và tường chắn hai đầu hầm mỗi bên dài 230 m).

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 2.969 tỷ đồng; trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 1.162 tỷ đồng, chi phí xây lắp và thiết bị hơn 1.204 tỷ đồng, cùng các chi phí khác. Dự án dự kiến triển khai các bước từ nay để khởi công xây dựng công trình vào quý II/2026 và hoàn thành quý I/2028.

Theo Sở Xây dựng, hiện phương tiện di chuyển từ các xã của huyện Cần Giờ cũ về trung tâm thành phố và ngược lại chủ yếu thông qua phà Bình Khánh gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, cản trở trong đi lại, vận chuyển hàng hóa; ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân khu vực các xã và người dân thành phố, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh. 

TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước hợp nhất là hai trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị lớn của khu vực. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối giữa hai khu vực còn hạn chế, chưa có tuyến đường kết nối trực tiếp, mà phải đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai. 

“Sau sáp nhập, việc kết nối giao thông giữa Thành phố và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) qua Cần Giờ trở nên đặc biệt cần thiết để đảm bảo tính liên thông, phát triển đồng bộ của TP Hồ Chí Minh”, Sở Xây dựng nêu rõ.

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, việc đầu tư xây dựng nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, kết hợp đầu tư tuyến đường ven biển hoặc cầu (hầm) vượt biển kết nối Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạo ra một hướng kết nối mới giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, logistics, thu hút đầu tư và phân bổ dân cư hợp lý, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới.

Tiến Lực (TTXVN)
Thu phí 2 đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành từ 10/8
Thu phí 2 đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành từ 10/8

Từ 0 giờ ngày 10/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức thu phí và ban hành mức giá sử dụng dịch vụ tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN