Theo đó, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay; đồng thời cần tích cực phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng không phối hợp với các cảng hàng không, sân bay và chính quyền địa phương nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến hoạt động an toàn bay, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không.
Trước đó, tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cơ trưởng chuyến bay BL6431 trong một chuyến bay gần đây chuẩn bị hạ cánh trên đường băng 25R phải báo cáo đài chỉ huy khi phát hiện một chiếc diều ngay bên trái máy bay. Trực ban trưởng sân bay lập tức thông báo tới các đơn vị liên quan phối hợp triển khai để nhằm thu hồi chiếc diều nói trên.
Vụ việc tương tự xảy ra tại Nội Bài khi trực ban trưởng sân bay này nhận thông tin thông báo phát hiện một chiếc diều tại khu vực phía Bắc đường cất hạ cánh 11L/29R gần đường lăn quân sự N4.
Theo các chuyên gia hàng không, cả hai vụ việc dù chưa gây hậu quả nhưng vẫn được đánh giá là uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng cần phải có biện pháp ngăn chặn ngay.