Trước đó, hãng hàng không của Tập đoàn FLC đề nghị xin cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do thay đổi về người đại diện pháp luật; bổ sung thêm chi nhánh; tăng vốn điều lệ lên 1.300 tỷ đồng (vốn điều lệ theo Giấy phép hiện tại là 700 tỷ đồng); thay đổi phạm vi hoạt động thành kinh doanh vận chuyển quốc tế, nội địa và khai thác trên 30 tàu bay (hiện tại kinh doanh vận chuyển quốc tế, nội địa đến 10 tàu bay).
Về đề xuất này của Bamboo Airways, Cục Hàng không Việt Nam đã thẩm định và cho biết hãng này đủ điều kiện để cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với nội dung thay đổi người đại diện theo pháp luật, tăng vốn điều lệ, bổ sung danh sách chi nhánh.
Tuy nhiên, đối với nội dung thay đổi phạm vi hoạt động kinh doanh vận chuyển quốc tế, nội địa và khai thác trên 30 tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam nhận định: “Đây là vấn đề cần xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhu cầu thị trường, sự phù hợp với kết cấu hạ tầng cảng hàng không cũng như năng lực của Bamboo Airways và thực tiễn việc đảm bảo giám sát an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam”.
Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Bamboo Airways giải trình rõ về việc nguồn lực đảm bảo khai thác tàu bay an toàn, an ninh và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký kết, các hợp đồng cung cấp dịch vụ mặt đất, kế hoạch chi tiết việc tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực khai thác đội tàu bay lên đến 40 chiếc trong năm 2019.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, với nguồn lực hiện tại (đã tính cả biên chế được phê duyệt năm 2019 và lực lượng giám sát viên an toàn hàng không ký hợp đồng làm việc cho Cục), Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo cho Bamboo Airways về việc Cục Hàng không Việt Nam chỉ đảm bảo quản lý được đến 256 tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam (bao gồm cả các tàu bay trực thăng và tàu bay hàng không chung).
Cụ thể, theo Cục Hàng không Việt Nam, với kế hoạch khai thác 40 tàu bay của Bamboo Airways vào năm 2019 và kế hoạch nhận tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đến thời điểm 31/12/2019 là 277 tàu bay, tăng 61 tàu bay so với hiện tại và vượt quá 21 tàu bay so với năng lực giám sát của Cục này. Do đó, cơ quan này sẽ có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sau khi Bamboo Airways có văn bản giải trình và cung cấp các tài liệu đảm bảo khả năng khai thác đội tàu bay lên đến 40 chiếc trong năm 2019 và đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam về vấn đề này.