Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 15/9 cho biết: Bộ vừa trình Chính phủ kế hoạch giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ (QL)1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14).
Đây là 2 dự án cải tạo nâng cấp có quy mô lớn, vừa khai thác vừa thi công, với tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng. Các dự án trải dài qua nhiều địa phương, đan xen lẫn nhau giữa hình thức đầu tư BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao) và sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP).
Thi công QL1, đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh, ảnh Huy Hùng -TTXVN |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Các dự án cải tạo, mở rộng QL1, QL14 có tổng chiều dài trên 1.500 km, đi qua 22 tỉnh, thành phố, với mật độ khoảng 84.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có gần 5.300 hộ cần phải bố trí vào các khu tái định cư tập trung, với 2.378 ha đất cần phải giải tỏa và cần phải di dời hàng nghìn km công trình điện, nước, cáp quang, viễn thông... Trong đó, QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ đi qua 17 tỉnh, thành phố, được chia thành 38 dự án đầu tư bằng vốn TPCP; Ql14 đi qua 5 tỉnh, được chia thành 11 dự án đầu tư bằng vốn TPCP và BOT.
Đến tháng 9/2014, dự án đã bàn giao mặt bằng được 1.505/1510 Km, với 20/22 tỉnh đã bàn giao 100% mặt bằng sạch, trong đó 5/5 tỉnh trên QL14 và 15/17 tỉnh trên QL1. Hiện nay, chỉ còn 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên hiện đang vướng một số vị trí chưa bàn giao xong. Các địa phương đã hoàn thành tốt công tác GPMB, gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đăk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Đồng Nai, Cần Thơ, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Đắk Lắc, Thanh Hóa, Ninh Bình…
Đến thời điểm này, các dự án vừa thi công, vừa khai thác trong điều kiện lưu lượng xe qua lại trên QL1, QL14 rất lớn. Do vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu các Chủ đầu tư, nhà đầu tư cam kết đảm bảo an toàn giao thông, thường xuyên đảm bảo thông suốt 2 làn xe, không thi công đồng thời cả 2 bên tuyến, đảm bảo đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ (cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu...) và bố trí nhân lực phân luồng giao thông; đồng thời kiên quyết xử lý các nhà thầu không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, trên toàn tuyến QL 1 và QL14 hiện nay chưa xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài; không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do ảnh hưởng của việc thi công các dự án. Tuy nhiên, ở một số dự án, một số gói thầu tại các giờ cao điểm vẫn còn xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ, do lưu lượng giao thông lớn, nền mặt đường bị thu hẹp, lực lượng chức năng mỏng…
Với tiến độ GPMB như hiện nay, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, công tác thi công, xây lắp dự án hiện đã đạt trên 35%, đảm bảo mục tiêu tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2015, dự kiến vượt kế hoạch 12 tháng. Riêng đoạn QL1 đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng sẽ hoàn thành vào tháng 12/2014.
Tiến Hiếu