Ngày 10/6, Bộ GTVT cho biết: Đã phê duyệt dự toán chi phí hạng mục mua đoàn tàu phục vụ tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông thuộc gói thầu số 1 (EPC), với giá trị hơn 63 triệu USD (bao gồm cả bảo hiểm và vận chuyển đến công trình cho 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa).
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.
Mẫu tàu đường sắt của Trung Quốc. Ảnh Bộ GTVT |
Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường tàu 1,435 mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6 ha tại Hà Đông; mua 13 đoàn tầu, khai thác, với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ.
Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC (Engineering - Procurement - Construction: thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình bàn giao cho chủ đầu tư), tổng thầu EPC và tư vấn giám sát do bên tài trợ chỉ định. Ngoài ra trong điều kiện hợp đồng tín dụng ưu đãi và hợp đồng EPC quy định các thiết bị và đoàn tàu do tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện.
Các đoàn tàu Việt Nam chọn mua là loại tàu B1 tuân thủ theo quy phạm thiết kế Metro đã và đang khai thác ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế để phù hợp với điều kiện Việt Nam, tổng thầu EPC đề xuất đưa ra 5 mẫu hình dáng đoàn tàu với cách thiết kế khoang hành khách đầu máy khác nhau. Bộ GTVT đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu mẫu để xin ý kiến đóng góp của chuyên gia và ý kiến người nhân.