Đây sẽ là cầu đầu tiên của Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 24 tháng thi công.
Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn II được xây dựng với hình dáng tương đồng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn I và nằm cách phần cầu hiện hữu về phía hạ lưu (hướng Hưng Yên) 21,2 m. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án được thi công ngay khi hai bờ sông đã có sẵn phần đường dẫn nối lên cầu (xây chờ từ giai đoạn I), không cần giải phóng mặt bằng.
Khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy I và II sẽ có 8 làn xe, trong đó có 4 làn ô tô, 2 làn xe buýt và 2 làn xe thô sơ.
Trước đó, năm 2011, Hà Nội phê duyệt dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn II. Tới năm 2017, thành phố quyết định đầu tư dự án bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Tuy nhiên, doanh nghiệp tham gia khi đó đã xin rút lui.
Giữa năm 2019, thành phố thông qua chủ trương chuyển dự án đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn II từ hình thức BT sang đầu tư công. 10 năm qua, lưu lượng phương tiện trên trục Vành đai 2 gia tăng nhanh chóng, đặt ra nhu cầu phải hoàn thiện giai đoạn II dự án.