Cấp thiết phát triển thương hiệu quốc gia

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Đỗ Thắng Hải nhận định, phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng và cấp thiết, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới.


Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 với chủ đề "Cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 11/3, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Việt Nam đã và đang ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là đã tham gia Hiệp định TPP nên việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu, hình ảnh quốc gia rất quan trọng. 

"Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ không tận dụng được cơ hội tạo ra. Tuy nhiên, hiện nay trên 90% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ nên việc xây dựng thương hiệu Việt cho doanh nghiệp cần phải có giải pháp cụ thể", Thứ trưởng nói.

Mặc dù là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhưng Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu gạo mạnh. Ảnh: TTXVN

Nhận định về phát triển thương hiệu Quốc gia của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được Brand Finance định giá là 140 tỷ USD. Như vậy, so với năm 2014 thì giá trị thương hiệu Việt Nam đã giảm 19%. 

Cũng theo ông Samir Dixit, nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong ASEAN thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ cao hơn Campuchia. Khoảng cách giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng thua xa nhiều nước đang dẫn đầu trong ASEAN. Cụ thể, Việt Nam thua Indonesia hơn 4 lần và thua Singapore, Malaysia khoảng 3 lần.

Điều này cho thấy sự non yếu về sức mạnh của thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam còn đang rất yếu về chất lượng sản phẩm, vòng đời sản phẩm, đáp ứng sự thỏa mãn cho khách hàng, xuất nhập khẩu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Ông Thierry Noyelle, cố vấn cao cấp chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Cục Xúc tiến thương mại và Ủy ban Kinh tế Thụy Sĩ (SECO) cho biết, thời gian qua chương trình đã khảo sát 63 trang web của 63 công ty tham gia chương trình thương hiệu quốc gia của Việt Nam, tuy đều có tiếng Anh nhưng các trang này đều rất nghèo nàn về nội dung. 

Ông Thierry Noyelle khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam ngay từ bây giờ phải đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu qua việc gắn logo, biển hiệu. Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp lớn, cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đẩy mạnh xuất khẩu, bán hàng với giá tốt hơn, số lượng nhiều hơn. 

Tại diễn đàn, Ban chỉ đạo Diễn đàn doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia đã ra mắt. Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen làm Chủ tịch Ban chỉ đạo, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) làm Phó chủ tịch Ban chỉ đạo.
H.Dương
Thương hiệu Quốc gia chứng tỏ năng lực cạnh tranh
Thương hiệu Quốc gia chứng tỏ năng lực cạnh tranh

Cách đây hơn 10 năm, Chính phủ khởi động Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) để hướng đến mục tiêu quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN