Các siêu thị hút khách trong dịp Tết

Hiện nay kênh phân phối hiện đại này mới chiếm khoảng 20%, còn lại các cửa hàng và chợ truyền thống vẫn là địa điểm mua sắm chính của người dân. Tuy nhiên, vào dịp Tết, khi nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng lên trong khi các siêu thị có chiến lược cung ứng hàng hóa với số lượng phong phú và giá cả ổn định thì sẽ hút khách.

Tăng mạnh lượng hàng dự trữ

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, hầu hết các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đều tăng mạnh lượng hàng dự trữ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết. Cụ thể, Big C đã chuẩn bị lượng hàng tăng khoảng 25 - 30% so với năm trước, gồm thịt, rau, củ, quả chủ đạo trong mùa Tết như: dưa hấu, bưởi, bắp cải, cà chua… Không chỉ có vậy, các mặt hàng phi thực phẩm như đồ gia dụng và trang trí nhà cửa vào dịp Tết năm nay mẫu mã cũng rất đa dạng.

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng đã xây dựng kế hoạch khai thác, dự trữ và cung ứng hàng hóa ra thị trường trong dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2012. Tổng lượng dự trữ hàng hóa, dịch vụ khoảng 905 tỷ đồng, tăng 15% so với Tết Nguyên đán 2011. Bà Mai Khuê Anh, Giám đốc điều hành Hapro cho hay, theo ước tính của Sở Công Thương Hà Nội, nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2012 sẽ tăng từ 20 - 22% so với các tháng trong năm và Hapro sẽ đảm bảo lượng hàng cung ứng đầy đủ phục vụ người tiêu dùng. Ngoài ra, Hapro còn có kế hoạch tổ chức 40 chuyến bán hàng lưu động tại các quận nội thành Hà Nội với các mặt hàng thiết yếu như: thịt, rau, củ quả tươi, giò, nem… và phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện ngoại thành Hà Nội tổ chức 13 phiên chợ Tết, tại 13 huyện để phục vụ nhân dân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong cao điểm mua sắm cuối năm và dịp Tết, hệ thống siêu thị Co.opMart cũng đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 4 lần so với tháng kinh doanh bình thường. Tổng lượng hàng được dự trữ là 24.000 tấn với tổng số vốn là 2.800 tỷ đồng. Về giá cả, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam - đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart nhìn nhận, năm nay, giá của hầu hết các mặt hàng đều đã đứng ở mức cao, nên ít có khả năng tiếp tục điều chỉnh. Ngay cả đối với mặt hàng bánh kẹo thì mức điều chỉnh đã được áp dụng cũng chỉ ở mức rất nhỏ khoảng 5%.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Không chỉ tăng mạnh lượng hàng dự trữ, các siêu thị còn triển khai nhiều hoạt động nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Chuẩn bị cho đợt cao điểm mua sắm cuối năm, nhiều siêu thị sẽ tăng thời gian hoạt động trong ngày, mở cửa sớm và đóng cửa muộn hơn thường lệ. Các hoạt động tuyển thêm thu ngân, tăng số lượng nhân viên an ninh, giữ xe, vệ sinh và chuẩn bị nhân lực lớn để giao hàng tận nhà, nhận đặt hàng qua điện thoại... cũng đang được siêu thị ráo riết triển khai. Từ 13/1 (tức 20 tháng chạp âm lịch), Co.opMart cho biết sẽ hoạt động tới 23 giờ đêm và từ 25 âm lịch (18/1) sẽ đóng cửa vào lúc 24 giờ. Riêng 28 Tết (21/1), hệ thống siêu thị mở cửa 7 giờ sáng và hoạt động liên tục tới 12 giờ trưa hôm sau. Đại diện Co.opMart cho biết, trong khoảng thời gian này, sức mua sẽ tăng cao ở những mặt hàng tươi sống (thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, trái cây...), thực phẩm chế biến (lạp xưởng, giò chả...), thực phẩm Tết (bánh chưng, bánh tét, bánh mứt...), đồ trang trí...

Tại Big C, hàng hóa dự kiến tăng 25-30% so với Tết năm ngoái. Mùng 2 Tết (24/1), hầu hết các siêu thị sẽ bắt đầu bán trở lại, nhưng chỉ hoạt động một buổi, tập trung chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm tươi sống. Từ mùng 3 Tết, các siêu thị sẽ dần hoạt động bình thường trở lại.

Ngoài việc tăng số lượng hàng hóa, các siêu thị triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lên tới 50% ở hàng nghìn mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết.

Đảm bảo chất lượng hàng hóa

Hầu hết các siêu thị như Co.opMart, BigC, Citimart... đều áp dụng phổ biến biện pháp kiểm định chất lượng nguồn hàng thực phẩm là kiểm tra trên giấy, tức dựa vào những cam kết về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của các nhà cung cấp. Bên cạnh đó mỗi hệ thống bán lẻ cũng có những phương án kiểm soát theo cách riêng. Trong đó, những siêu thị lớn và uy tín như Co.opMart, BigC, Lotte... còn thường dùng phép kiểm tra ngẫu nhiên: Trong một vài tháng lấy một số mẫu thực phẩm bất kỳ mang đi kiểm định

Hiện một số các hệ thống siêu thị cũng đã và đang từng bước hoàn thiện quy trình kiểm tra chất lượng đầu vào cũng như khâu bảo quản chất lượng đối với nhãn hàng, sản phẩm sẽ được bán trong hệ thống của mình. Đơn cử như Co.opMart trong năm 2011 đã ký Thực hành sản xuất tốt cùng Dự án Xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm (FAPQDC). Thông qua thỏa thuận này, chất lượng nông sản kinh doanh tại hệ thống siêu thị Co.opMart luôn được đảm bảo từ khâu thu mua, phân phối đến sơ chế, đóng gói và bảo quản. Tại Co.opMart, đối với những hàng không dự trữ như rau củ quả, thực phẩm tươi sống, có kế hoạch ứng vốn cho các nhà vườn, các hợp tác xã sản xuất… sau đó được chuyển dần về hệ thống theo đơn đặt hàng.

Hệ thống siêu thị BigC cam kết kiểm soát chặt chẽ chất lượng các loại hàng hóa đầu vào, đối với các mặt hàng truyền thống chủ đạo phục vụ Tết như mứt, bánh… chỉ hợp tác với các nhà cung cấp lớn và uy tín. Để từng bước kiểm soát chất lượng nguồn hàng hóa của hệ thống, BigC đang đầu tư phát triển các nhãn hàng riêng, độc quyền đưa tới cho khách hàng của mình sản phẩm có giá thành thấp mà chất lượng lại tốt. Hệ thống Citimart tiếp tục duy trì việc kết hợp chặt chẽ các quy định về an toàn thực phẩm trong hợp đồng kinh tế với đối tác của mình để chọn lọc nguồn hàng và đồng thời ngăn chặn ngay từ đầu những công ty thiếu chuyên nghiệp trong sản xuất sản phẩm thực phẩm. Có thể thấy, trong dịp Tết, lượng tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, đồ uống tăng mạnh, chính vì vậy, mặt hàng này được các siêu thị rất chú trọng. Các sản phẩm trưng bày có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Một số nhà cung cấp được các siêu thị ưu tiên lựa chọn như Tân Hiệp Phát, Kinh Đô… Trong nhiều năm qua, Tân Hiệp Phát luôn được đánh giá cao bởi các sản phẩm giải khát có uy tín, chất lượng như Trà xanh Không Độ, trà thảo mộc Dr.Thanh, nước tăng lực Number 1,… là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia.

Khôi Nguyên

Number 1 tung hàng khuyến mãi Tết

Để đáp ứng sức tiêu thụ hàng Tết trong năm nay, hướng tới việc bình ổn giá cả thị trường Tết năm 2012, các sản phẩm giải khát của Number 1 (thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát) không tăng giá, nhằm đảm bảo cho người tiêu dùng có thể chi tiêu hợp lý trong việc mua sắm mà vẫn hưởng trọn vẹn một cái Tết ý nghĩa, với nhiều cơ hội trúng vàng.

Number 1 cũng đẩy mạnh tăng trường hàng hóa 30% so với Tết năm 2011, và tăng 20% so với năng lực sản xuất thường ngày. Number 1 (thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát) cũng chính thức tung hàng Tết chào Xuân Nhâm Thìn 2012 cùng với chương trình khuyến mại lớn “Vui xuân, xé nhãn, trúng vàng” mở rộng trên phạm vi cả nước.

Trong thời gian khuyến mại từ 1/12/2011 đến 28/2/2012, khách hàng xé nhãn sản phẩm với bao bì có thông tin chương trình khuyến mại “Vui xuân, xé nhãn, trúng vàng”, xem nội dung bên dưới nhãn để biết kết quả trúng thưởng hoặc không trúng thưởng. Giải thưởng bao gồm: Năm mươi giải nhất (mỗi giải 1 lượng vàng SJC 9999); Năm trăm giải nhì (mỗi giải 1 chỉ vàng SJC 9999); Bốn triệu giải ba (mỗi giải là một trong các sản phẩm cùng loại thuộc danh sách sản phẩm khuyến mại trong thời gian khuyến mại). Thời gian đổi thưởng từ 1/12/2011- 15/3/2012 tại các điểm đổi thưởng đối với giải ba và theo đường dây nóng thông tin chương trình 1800 545478 để được hướng dẫn đối với giải nhì và giải nhất.

Nhãn trúng thưởng hợp lệ là nhãn sau khi xé phải còn nguyên vẹn phần thông tin trúng thưởng và giữ nguyên hình dạng nhãn (hình đính kèm).

Truy cập website: www.thp.com.vn để biết thêm chi tiết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN