Nếu kịch bản trên xảy ra, các điểm kiểm tra hải quan mới lập sẽ gây cản trở hoạt động vận chuyển hàng hóa, nguy cơ dẫn đến các chuỗi cung ứng xuyên biên giới bị gián đoạn và ách tắc phương tiện tại các cửa khẩu. Giám đốc điều hành Hiệp hội vận tải đường bộ Richard Burnett ước tính mỗi một phương tiện dừng hoạt động trong một giờ sẽ thất thu 50 bảng Anh (65 USD) và nếu sự việc tái diễn trong nhiều tuần, những công ty vận tải sẽ buộc phải ngừng hoạt động.
Để duy trì hoạt động trong trường hợp trên, các công ty trong ngành vận tải hàng hóa cần phải xin giấy phép cũng như bằng lái xe quốc tế, tìm cách đăng ký xe ở châu Âu… Trong khi đó, nhiều công ty đang thử nghiệm nhiều cảng khác nếu cảng Dover, cửa ngõ chủ chốt của Anh ra vào các nước châu Âu khác, bị ách tắc gây cản trở hoạt động của 16.000 xe tải mỗi ngày.
Chủ công ty vận tải Chambers & Cook, ông Chris Blackburn đang cân nhắc chi gần 1 triệu bảng Anh để các xe tải của công ty này được tiếp tục chạy trên các tuyến đường của châu Âu nếu kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra. Số tiền này dự kiến được chi vào việc nâng cấp các xe tải của công ty đạt tiêu chuẩn khí thải euro 6 để được cấp phép hoạt động tại nhiều nước châu Âu. Với doanh thu hằng năm khoảng 20 triệu bảng Anh, Chambers & Cook có tới 20 xe tải ra vào các nước EU mỗi ngày, chủ yếu thông qua cảng Dover.
Ông David Rogers điều hành công ty EM Rogers quyết định chuyển các xe ô tô đến khắp các nước EU để kiểm tra. Trong khi đó, chủ công ty hậu cần Yusen Logistics, ông James Colson tính tới phương án sử dụng các cảng Portsmouth và Poole để tiếp cận khu vực Pháp và bán đảo Iberia hoặc các cảng Harwich, Hull và Newcastle để tiếp cận vùng Bắc Âu. Ông Colson cũng hy vọng các phương tiện của Yusen Logistics sẽ được cấp phép hoạt động tại châu Âu khi công ty gồm 2.000 nhân viên này giúp vận chuyển hàng hóa cho nhiều lĩnh vực then chốt, trong đó có ngành bán lẻ, máy móc tự động, hàng không vũ trụ và dược phẩm.
Giấy phép Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải các nước thuộc EU (ECMT) hằng năm do Diễn đàn Giao thông vận tải quốc tế ban hành mỗi năm cho phép các phương tiện di chuyển tại 43 nước, trong đó có Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Albania và Armenia cũng như các nước thành viên EU. Chỉ có các xe tải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải euro 6 mới được cấp giấy phép này.
Cuộc cạnh tranh để xin cấp giấy phép ECMT dự kiến sẽ rất khốc liệt đối với các doanh nghiệp vận tải Anh trong thời gian tới. Khoảng 38.000 xe tải của Anh thường xuyên chạy trên các tuyến đường của châu Âu. Khi Anh còn là thành viên của EU, các xe tải này không sử dụng đến giấy phép trên. Brexit không thỏa thuận xảy ra đồng nghĩa với việc toàn bộ các xe tải này phải được cấp phép mới có thể duy trì hoạt động tại EU. Trong khi đó, chỉ có 987 giấy phép ECMT được phân bổ cho các xe tải tại Anh trong năm 2019. Chính phủ Anh dự kiến phân bổ giấy phép cho các công ty vận tải trong nước dựa trên lượng hàng hóa chuyên chở và tần suất hoạt động.