Theo tờ trình của UBND tỉnh, chủ trương đầu tư dự án đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 151/ND-HĐND ngày 9/12/2022 và điều chỉnh tại Nghị quyết số 277/ND-HĐND ngày 19/4/2024 đều của HĐND tỉnh. Trong quá trình triển khai lập dự án, có một số nội dung thay đổi so với chủ trương đầu tư được phê duyệt như quy mô đầu tư; tổng mức đầu tư theo quy mô điều chỉnh; diện tích rừng chuyển đổi sang mục đích khác để xây dựng cao tốc; cơ cấu vốn ngân sách địa phương; cơ chế chia sẻ doanh thu… Do đó, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh ra nghị quyết về các nội dung cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
Tại kỳ họp, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết với 6 nội dung điều chỉnh; trong đó, quan trọng nhất là cân đối bổ sung 3.761 tỷ đồng đối ứng cho dự án. Lý do là qua khảo sát ý kiến người dân trong phạm vi thu hồi đất của dự án, đa số các hộ dân mong muốn được bồi thường bằng tiền thay cho việc nhận bồi thường bằng đất như phương án đã phê duyệt trước đây.
Các nội dung khác được điều chỉnh gồm quy mô dự án đầu tư xây dựng tuyến đường giai đoạn hoàn chỉnh có 4 làn xe ô tô, bề rộng nền đường 24,75m theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 tốc độ 100km/h. Khoảng 4- 5km bố trí 1 vị trí dừng xe khẩn cấp đảm bảo chiều rộng nền đường theo giai đoạn hoàn chỉnh… Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022- 2027, hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý IV năm 2027 thay vì hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2027. Lý do công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài, chưa đảm bảo kế hoạch.
Điều chỉnh diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích để xây dựng cao tốc xuống còn 2,91ha, giảm 0,16ha so với phương án trước. Điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 từ 19.521 tỷ đồng xuống còn 18.523 tỷ đồng. Cơ cấu vốn cũng được điều chỉnh với nguồn vốn nhà nước là 7.761 tỷ đồng, chiếm 41,9%; trong đó ngân sách địa phương bố trí 5.261 tỷ đồng. Vốn do Nhà nước huy động khoảng 10.762 tỷ đồng, chiếm 58,1% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1. Phần vốn Nhà nước sẽ chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng.
Nghị quyết cũng bổ sung cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82 của Luật PPP năm 2020 và Nghị định số 28/2021-NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ. Nguồn vốn Nhà nước chi trả phần giảm doanh thu từ nguồn dự phòng ngân sách địa phương.
Bà Phạm Thị Phúc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là bức thiết, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của tỉnh. Bà Phúc đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, thực hiện các nội dung tại Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp.