Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu giải ngân 35.300 tỷ đồng trong năm 2020

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Giao thông vận tải (GTVT), Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, đối với đầu tư phát triển, Bộ đặt mục tiêu hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công 35.300 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, năm 2019, Bộ GTVT không đạt 100% mức vốn giải ngân được giao, phải kéo dài sang năm 2020. Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công khoảng 30.134 tỷ đồng (giao qua 7 đợt) và 1.146 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Trong đó, vốn nước ngoài 7.971 tỷ đồng, vốn ngân sách trong nước 5.787 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ 16.376 tỷ đồng.

Đến hết thời hạn giải ngân ngày 31/12/2019, Bộ GTVT giải ngân 26.700/30.134 tỷ đồng, đạt khoảng 88,6% kế hoạch giao. Về tổng quan, nguồn vốn kế hoạch năm 2019 được bố trí đầy đủ so với nhu cầu đã đăng ký. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, Bộ GTVT đã tập trung bố trí vốn để trả nợ đọng cơ bản, thực hiện quyết toán đã hoàn thành, triển khai các dự án chuyển tiếp.

Chú thích ảnh
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn – Tuý Loan, nối Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN.

Cụ thể, Bộ GTVT đã bố trí vốn cho 46 dự án ODA (33 dự án để quyết toán, 13 dự án chuyển tiếp); 14 dự án giao thông trong nước (8 dự án quyết toán, trả nợ đọng xây dựng cơ bản, 6 dự án chuyển tiếp); 34 dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ dư từ dự án Quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (15 dự án để quyết toán, 18 dự án chuyển tiếp, 1 dự án khởi công mới), trả nợ đọng xây dựng 39 dự án.

Bên cạnh đó, trong năm 2019, Bộ đã có 4 đợt thực hiện điều hoà, xin điều chỉnh giảm vốn nước ngoài 1.341 tỷ đồng, gồm: 400 tỷ đồng của dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; 308 tỷ đồng của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; 150 tỷ đồng của dự án cầu yếu giai đoạn 2; 136 tỷ đồng cho dự án cầu Hưng Hà; 108 tỷ đồng dự án QL217 giai đoạn 2; cân đối nguồn vốn cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Mai Sơn - QL 45... Việc điều chỉnh các nguồn vốn, cộng với công tác giải phóng mặt bằng các dự án vướng mắc trong năm 2019 đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giải ngân vốn đầu tư công của toàn ngành.

Năm 2020, khắc phục thực tế trên, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành, đặc biệt là đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, sớm khởi công các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách, để đảm bảo tiến độ giải ngân ngay từ đầu năm.

“Bộ GTVT sẽ khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và kịp thời giải trình với Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sớm báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được giao. Bộ GTVT cũng đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 chưa sử dụng hết của Bộ GTVT để xử lý dứt điểm các khoản nợ đọng, ứng trước kế hoạch chưa thu hồi, tiếp tục thực hiện các dự án dở dang đang bị đình hoãn do chưa được bố trí đủ vốn", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm
Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm

Trong 10 tháng qua, tình hình giải ngân vốn đầu tư công vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN