Đội QLTT số 2 kiểm tra cơ sở kinh doanh phụ tùng ô tô tại phường Hồng Hà ngày 14/7/2025. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN
Cụ thể gồm Thông tư Quy định về thẻ kiểm tra thị trường. Qua đó, Thông tư nêu rõ thẻ được công chức quản lý thị trường sử dụng để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong phạm vi quy định của Điều 12 và Điều 17 Pháp lệnh Quản lý thị trường theo địa bàn hoặc lĩnh vực được phân công.
Công chức quản lý thị trường được cấp thẻ có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn thẻ được cấp; không được tẩy, xóa, sửa chữa thẻ; không được sử dụng thẻ nhằm mục đích vụ lợi cá nhân hoặc đe dọa, gây cản trở hoạt động hợp pháp của tổ chức, cá nhân; trường hợp bị mất phải báo cáo ngay với Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp. Nghiêm cấm công chức quản lý thị trường, các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, tàng trữ, mua, bán, làm giả, mượn, cho mượn, cầm cố, thế chấp, sử dụng trái phép thẻ...
Thông tư Quy định chế độ báo cáo của lực lượng quản lý thị trường. Theo Thông tư ban hành, việc gửi và nhận báo cáo của lực lượng quản lý thị trường sẽ được thực hiện linh hoạt theo điều kiện thực tế hoặc yêu cầu cụ thể từ phía cơ quan tiếp nhận báo cáo bằng phương thức gửi qua Hệ thống quản lý văn bản điện tử và điều hành tác nghiệp tại địa chỉ http://office.dms.gov.vn, gửi qua hệ thống thư điện tử, gửi qua hệ thống báo cáo điện tử, gửi trực tiếp, gửi qua fax, gửi qua dịch vụ bưu chính.
Thông tư Quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức quản lý thị trường. Cụ thể, tại điều 9 của Thông tư quy định nguyên tắc xếp lương các ngạch công chức quản lý thị trường như sau: Việc bổ nhiệm và xếp lương vào các ngạch công chức quản lý thị trường quy định tại Thông tư này phải căn cứ vào vị trí việc làm, chức trách, nhiệm vụ và nghiệp vụ chuyên môn đảm nhận của công chức. Khi chuyển xếp từ ngạch công chức hiện giữ sang ngạch công chức quản lý thị trường theo quy định tại Thông tư này không được kết hợp nâng bậc lương hoặc nâng ngạch công chức.
Thông tư Quy định về nội dung, trình tự, thủ tục hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường. Điều 3 của Thông tư nêu rõ nguyên tắc hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ: Tuân thủ quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Quản lý thị trường và các quy định tại Thông tư này.
Có căn cứ, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng quản lý thị trường; bảo đảm chính xác, khách quan, công khai, minh bạch, kịp thời, không phân biệt đối xử, không làm cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường phải bảo đảm an ninh, an toàn, tiết kiệm và có hiệu quả theo quy định của pháp luật.