Sự kiện cũng chính thức mở đăng ký cho Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com - cột mốc đầu tiên của hành trình chọn lựa 100 doanh nghiệp xuất sắc để tham gia gian hàng trực tuyến này.
Mục tiêu của chương trình là quảng bá sự đa dạng của các sản phẩm Made in Vietnam; đồng thời, nâng cao uy tín của các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam, tăng cường sự nhận thức về sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Chương trình cũng hướng đến việc thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế và tạo điều kiện cho khách hàng toàn cầu hiểu rõ hơn về các sản phẩm và doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.
Theo chương trình này, Cục Xúc tiến thương mại cùng Alibaba.com Việt Nam đã đơn giản hóa 14 tiêu chí xét duyệt thuộc 5 nhóm tiêu chí. Trong đó có yêu cầu bắt buộc các sản phẩm Made in Vietnam phải xem xét về uy tín và chất lượng, sử dụng công cụ thương mại điện tử B2B một cách liên tục và hiệu quả, ưu tiên doanh nghiệp đã được chứng minh có tiềm năng xuất khẩu, cùng các yếu tố khác.
Dự kiến, giai đoạn đăng ký cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu từ ngày 28/11/2023 - 15/1/2024. Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ra 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia và doanh nghiệp đủ được lựa chọn sẽ được ban tổ chức Chương trình cấp chứng nhận.
Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết: Việc hợp tác với Alibaba.com sẽ mang lại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu và tăng trưởng vượt bậc. Sự hợp tác này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở ra những phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số mới, đồng thời duy trì sự thành công bền vững trong bối cảnh biến động khôn lường của thương mại toàn cầu.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng thông tin, trong năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Alibaba.com xây dựng và vận hành “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion”. Gian hàng Quốc gia Việt Nam tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế. Đây cũng là điểm nhấn, thể hiện cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Alibaba.com tại Việt Nam.
Chương trình tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion là một chương trình quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường quốc tế; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com.
Doanh nghiệp được tuyển chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam sẽ có những quyền lợi hấp dẫn, được học hỏi kinh nghiệm thực chiến từ những nhà xuất khẩu thành công. Ngoài ra, việc tham gia Chương trình sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định về vận chuyển, logistics và pháp lý liên quan đến thương mại quốc tế. Từ đó tối ưu hóa quá trình xuất khẩu và tạo ra lợi ích kinh tế cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.
Tại Hội nghị, ông Andrew Zheng, Phó Chủ tịch Alibaba.com và Trưởng bộ phận Kinh doanh Nhà cung cấp toàn cầu, cho hay, nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh hơn trong quý 3, GDP tăng trưởng 5,33% so với cùng kỳ. Nhiều tổ chức tài chính lớn đánh giá tích cực về tốc độ tăng trưởng của Việt Na trong năm 2023, 2024. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử và chuyển đổi số đã giúp sức đáng kể cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phục hồi sau dịch Covid-19 và đóng góp vào kết quả này.
Trên Alibaba.com sản phẩm của Việt Nam rất hấp dẫn với khách hàng. Theo thống kê, số lượng người mua bình quân 6 tháng đầu năm 2023 tăng 55%, số nhà cung ứng tăng 24% so với cùng kỳ. “Hy vọng với con số này doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội xuất khẩu thông qua nền tảng”, ông Andrew Zheng nói.
Ông Mike Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam khẳng định, thương mại điện tử là lĩnh vực tăng trưởng mạnh mẽ, Alibaba.com đang giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong sử dụng nền tảng thương mại điện tử như thiếu nhân lực, thiếu kiến thức về quảng bá trực tuyến… Thời gian tới Alibaba.com sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra hình ảnh, lời thoại, video quảng bá sản phẩm giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vượt qua rào cản để kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn.
Với sự hỗ trợ vững chắc từ Cục Xúc tiến thương mại và các đối tác địa phương tại Việt Nam, Alibaba.com cam kết góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.