Phát hiện loài khỉ mới ở Congo

Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện ra một loài khỉ mới sống ở vùng rừng hẻo lánh ở Cộng hòa dân chủ Congo (Cônggô). Đây là loài vật quen thuộc với thợ săn địa phương nhưng cho đến nay, nó hoàn toàn chưa được thế giới bên ngoài biết tới.

Khỉ Lesula. Ảnh: Internet

Trong một bài viết đăng ngày 13/9 trên tạp chí Plos One, loài khỉ mới này có tên gọi là Cercopithecus Lomamiensis, người dân địa phương gọi là Lesula, sống ở khu vực rừng Lomami ở CHDC Congo. Đây là lần thứ hai các nhà khoa học phát hiện ra một loài khỉ mới trong vòng 28 năm qua.

Nhà khoa học John Hart kể lại, nhóm thực địa tại Congo của họ trong một lần dừng chân ở Opala đã tình cờ nhìn thấy một con khỉ trông lạ mắt bị buộc vào một cái cột. Đó là con khỉ mà cô bé Georgette, con gái một hiệu trưởng trường học trong vùng, mang về nuôi khi mẹ nó bị thợ săn giết trong rừng. Họ đã chụp lại ảnh và đưa cho ông Hart xem.

Ngay khi vừa nhìn thấy ảnh, ông Hart đã nhận ra một điều gì đó khác lạ trong con khỉ. Dù nó có vẻ giống loài khỉ mặt cú nhưng màu lông, vẻ ngoài và loài của con khỉ này chưa từng được ghi nhận.

Khỉ Lesula có mắt đặc biệt to, gần giống mắt người, mặt màu hồng có lông bờm màu vàng.

Các nhà khoa học ban đầu ngờ rằng con khỉ mặt cú (trái) và khỉ Lesula cùng loài. Ảnh: Internet

Trong vòng ba năm, nhóm nghiên cứu của ông Hart đã phân tích hành vi của loài khỉ nhút nhát này, mang mẫu xét nghiệm của khỉ Lesula về trung tâm nghiên cứu ở Mỹ. Họ xác định được rằng loài khỉ Lesula rất khác so với loài khỉ mặt cú. Phân tích gien cũng cho kết quả tương tự.

Khỉ Lesula sống trong khu vực rộng khoảng 17.000 km2 giữa sông Lomani và Tshuapa .

Thùy Dương

Pêru: Loài mới, nguy cơ mới

Khu vực rừng Amazon ở đất nước Pêru nổi tiếng cả thế giới nhờ sự đa dạng sinh học. Tại khu vực này, trung bình mỗi năm có thêm một loài chim và bốn năm có thêm một loài động vật có vú được phát hiện.