Công bố cơ sở dữ liệu gien ung thư lớn nhất

Viện nghiên cứu ung thư quốc gia (NCI) của Mỹ ngày 15/7 vừa công bố cơ sở dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay về các biến đổi gien liên quan bệnh ung thư nhằm cung cấp cho các nhà nghiên cứu phương pháp toàn diện nhất để điều trị căn bệnh chết người này.

Trong một tuyên bố ra cùng ngày, NCI cho rằng việc công khai rộng rãi trên toàn thế giới cơ sở dự liệu mới dựa trên cơ sở nghiên cứu về hệ gien, được kỳ vọng giúp các nhà nghiên cứu đẩy nhanh quá trình phát triển các loại thuốc mới và giúp bệnh nhân thích nghi tốt hơn với các liệu pháp điều trị.

Tiến sĩ Yves Pommier. Ảnh: Internet.

Tiến sĩ Yves Pommier thuộc NCI cho biết hầu hết các thuốc phòng chống bệnh ung thư thông dụng hiện nay đều được sử dụng theo kinh nghiệm, phần lớn trong số đó đều có mục tiêu, nhưng không có sự liên hệ với bất cứ loại gien nào. Hầu hết các phương pháp điều trị bệnh ung thư có rất nhiều sự phỏng đoán, bởi vì các bác sĩ không có phương pháp để xác định được thế nào là một bệnh nhân đặc biệt có khả năng phản ứng bình thường với các loại thuốc hay hóa học trị liệu hay những bệnh ung thư sẽ phát triển sức đề kháng.

Để tạo ra được cơ sở dự liệu trên, các nhà khoa học NCI hợp thành chuỗi 60 tập đoàn tế bào ung thư ở người, tạo ra danh sách lớn các sự biến đổi đặc biệt của bệnh ung thư từ các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Tiến sĩ Pommier nhấn mạnh rằng đối với cơ sở dự liệu nói trên, các nhà nghiên cứu có thể khai thác vào nhiều mục đích khác nhau, trong đó có việc xác định liệu có nên kết hợp thuốc hóa học trị liệu Cisplatin với các loại biến đổi gien đặc biệt hay không. Ông Pommier cũng lưu ý các công ty dược ít có động lực để quyết định nếu thuốc chữa bệnh ung thư hiện nay chỉ được sử dụng đối với một số ít bệnh nhân. Gần đây, nhiều loại thuốc chữa bệnh ung thư đã chứng tỏ được mục tiêu tiêu điều trị, được dùng để phong tỏa những "đường mòn" mà các tế bào ung thư sử dụng để phát triển và sinh sôi nảy nở.

TTXVN/Tin tức
Phát hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm giá rẻ

Các nhà nghiên cứu Bỉ thông báo đã phát hiện ra một phương pháp thụ tinh trong ống nhiệm với giá rẻ, có thể áp dụng tại các nước đang phát triển, khi mà phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm phức tạp hiện nay quá đắt đỏ đối với hầu hết các cặp vợ chồng hiếm muộn con.