Sản xuất năng lượng điện từ tia hồng ngoại Trái Đất

Trong tương lai, năng lượng hồng ngoại của Trái Đất có thể trở thành nguồn năng lượng tái tạo. Đây là nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ số ra ngày 3/3.

Trong báo cáo mới công bố, các nhà vật lý đến từ trường Khoa học ứng dụng và kỹ thuật (SEAS), Đại học Harvard, cho biết từ trước tới nay, giới khoa học đã bỏ qua nguồn năng lượng khổng lồ của Trái Đất này để có thể tạo ra năng lượng tái sinh. Nhóm chuyên gia của SEAS đã nghiên cứu và phát triển một thiết bị thu năng lượng (EEH) có kết cấu tương tự như các tấm pin năng lượng mặt trời, nhưng thay vì hấp thụ ánh sáng tự nhiên nó sẽ tạo ra năng lượng điện từ các tia hồng ngoại Trái Đất phát ra.

Thiết kế này sử dụng ăng-ten chỉnh lưu để tạo ra một mạch điện sản sinh ra dòng điện. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đề cập tới một mô hình máy EEH nhiệt hoạt động trên nguyên tắc chênh lệch nhiệt độ giữa máy và môi trường xung quanh. Tuy nhiên, tính khả thi của phương án này không cao.

Hiện tại, công nghệ ăng-ten chỉnh lưu chỉ có thể tạo ra dòng điện nhỏ không đáng kể. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định tiến bộ kỹ thuật có thể giúp sớm tạo ra các ăng-ten hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho các máy EEH. Giới chuyên gia hy vọng báo cáo mới sẽ mở thêm cơ hội nghiên cứu về tương lai của EEH trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

TTXVN/Tin tức