Đây được coi là một trợ thủ làm bếp đắc lực của người nội trợ khi có thể thực hiện nhiều thao tác như pha chế, làm bánh, đến nấu các món ăn Á-Âu... vừa tiết kiệm thời gian, lại đảm bảo dinh dưỡng. Sản phẩm này mang lại doanh thu 1,7 tỉ euro (khoảng 1,8 tỉ USD) cho công ty Vorwerk (Đức) vào năm 2021, qua đó góp phần đưa doanh số chung công ty tăng 6,4% và tổng doanh thu lên mức kỷ lục 3,4 tỉ euro trong năm này.
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, công ty Vorwerk được thành lập năm 1883 với trụ sở chính ở thành phố Wuppertal, miền Tây nước Đức. Các dòng sản phẩm nổi tiếng của Vorwerk khi đó là thảm trang trí, thảm trải sàn và máy hút bụi Kobold. Tiếp đó, công ty tập trung sản xuất VM 5, VM 10 và VM 20 - những robot xử lý thực phẩm trông giống như máy xay sinh tố. Các thiết bị này trộn, nhào, cắt, bào, ép trái cây, xay (chưa có chức năng nấu ăn) với lời đảm bảo sẽ giúp bảo toàn vitamin và khoáng chất có trong nguyên liệu. Năm 1964, Điện Elysée của Pháp cũng đã đặt hàng một chiếc VM10 để sử dụng trong nhà bếp.
Và rồi cuộc cách mạng thực sự đã đến, khi Vorwerk sản xuất VM 2000. Giám đốc marketing của công ty này chi nhánh tại Pháp - ông Hans-Jörg Gerber (một người Pháp gốc Thụy Sĩ) vào năm 1968 đã nảy ra ý tưởng về một thiết bị có khả năng vừa trộn, vừa xay, vừa hâm nóng thức ăn và hoàn thiện thiết kế này với sự hỗ trợ của một kỹ sư người Đức.
Vào năm 1971, Vorwerk đã triển khai sản xuất trên quy mô lớn dòng sản phẩm nồi nấu kiêm máy trộn Thermomix đầu tiên, được lắp ráp độc quyền tại Pháp. Với hai tốc độ trộn, VM 2000 có thể làm nóng liên tục trong tối đa 30 phút ở một nhiệt độ cố định và được bán trên thị trường thông qua hình thức giao hàng tận nhà.
Các thế hệ robot nấu ăn Thermomix sau đó lần lượt được đặt tên là VM 2200 và TM 3000 - với chữ “TM” biểu trưng cho Thermomix. Dòng sản phẩm TM 3000 có 12 tốc độ trộn. Máy được tích hợp một chiếc cân và lần đầu tiên cho phép người dùng có thể điều chỉnh nhiệt độ ở mức từ 50-90 độ C.
Năm 1982, với sự xuất hiện của TM 3300, hệ thống tiếp thị của Vorwerk đã triển khai các bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm và thực hiện các thao tác trực tiếp cho những khách hàng tới tham quan. Cách thức quảng bá này được duy trì thực hiện với các phiên bản tiếp sau đó là TM21, TM31, TM5, TM 6... và kể cả mẫu mới nhất hồi đầu năm nay: Thermomix Limited Black Edition (TM6 màu đen). Máy có màn hình cảm ứng lớn, cài đặt nhiệt độ điện tử được thực hiện theo từng bước 5°C và thậm chí có thể kết nối Internet để tải xuống các công thức nấu ăn mới. Giá bán sản phẩm này là 1.359 euro.
Hiện nay, 85% sản phẩm Thermomix vẫn được sản xuất tại Pháp ở Cloyes-sur-le-Loir thuộc vùng Eure-et-Loir (Tây Nam Paris) và phần còn lại tại trụ sở chính của Vorwerk ở Wuppertal. Hồi tháng 7 vừa qua, sau những kết quả kinh doanh ấn tượng, công ty đã thông báo mở một cơ sở sản xuất thứ hai của Pháp tại Donnemain-Saint-Mamès, cũng ở Eure-et-Loir. Cơ sở mới này có chi phí đầu tư 57 triệu euro và tạo ra 74 việc làm. Tổng cộng, Vorwerk chi nhánh tại Pháp sử dụng khoảng 2.000 nhân viên, cùng 11.000 cố vấn độc lập.